Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban công bố băng ghi âm chứng minh thủ lĩnh còn sống

Lực lượng Taliban vừa công bố đoạn băng ghi âm của thủ lĩnh Mullah Akhtar Muhammad Mansour, kẻ bị nghi ngờ thiệt mạng trong vụ đấu súng ở làng Kuchlak, Pakistan.

Mullah Akhtar Muhammad Mansour, lãnh đạo Taliban bị nghi thiệt mạng trong vụ đấu súng ở làng Kichlak. Ảnh: CBS News

Người đàn ông trong đoạn băng tự nhận mình là Mansour. Ông ta đề cập tới vụ đấu súng ở làng Kuchlak giữa hai nhóm được cho là phiến quân Taliban, New York Times đưa tin.

“Hỡi những người anh em. Việc tôi bị sát hại không đúng. Kẻ thù đang cố chứng minh rằng sự bất đồng giữa các nhóm Taliban rất nghiêm trọng và chúng ta đang chống lại nhau”, người trong đoạn băng ghi âm nói.

Hiện tại, người ta chưa thể xác minh được tính xác thực của đoạn băng ghi âm dù trước đó, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid khẳng định thông điệp bằng tiếng Anh sẽ sớm được công bố. Phía Taliban cũng cáo buộc quân đội Afghanistan tiến hành vụ đột kích bất ngờ, làm chết nhiều thường dân hôm 4/12.

Ngày 29/7, Mullah Akhtar Muhammad Mansour được bầu làm thủ lĩnh của Tổ chức Taliban khét tiếng. Vài ngày gần đây, y bị cho rằng đã chết hoặc bị thương trong vụ đấu súng giữa 2 phe phái Taliban bất đồng chính kiến.

Taliban là một phong trào Hồi giáo cực đoan dòng Sunni. Lực lượng này từng thống trị phần lớn Afghanistan từ năm 1995 đến năm 2001. Tuy nhiên, cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ và các đồng minh lật đổ chế độ Pakistan, dựng lên chính quyền mới ở Afghanistan thân phương Tây.

IS dọa tấn công Quảng trường Thời đại, Mỹ

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 18/11 đăng một video "ăn mừng" vụ khủng bố ở Paris, cùng lời đe dọa mục tiêu tấn công kế tiếp sẽ là quảng trường Thời đại ở New York.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm