Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh sẽ triển khai vũ khí nào để tiêu diệt IS ở Syria?

Các máy bay Anh đang tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq sẽ mở rộng phạm vi tấn công sang Syria sau khi đã được quốc hội "bật đèn xanh".

Máy bay Tornado của không quân Anh. Ảnh: Sputnik

Không quân Hoàng gia Anh đang sử dụng hai căn cứ ở nước ngoài để xuất kích những máy bay có người lái cho các hoạt động đánh bom ở Iraq và do thám ở Syria. Đó là căn cứ Al Udeid ở Qatar và RAF Akotiri ở Cyprus. Quân đội Anh cũng triển khai những máy bay không người lái từ căn cứ Ali Al Salem ở Kuwait. Do vậy, những cơ sở này được cho là nơi các máy bay Anh sẽ xuất phát để đến Syria sau khi quốc hội quyết định mở rộng quy mô chiến dịch tiêu diệt IS.

Theo Sputnik, vũ khí đầu tiên của Anh sẽ tấn công IS ở Syria có thể là máy bay chiến đấu Tornado, lần đầu tiên ra mắt năm 1979. Máy bay được trang bị tên lửa Brimstone và bom Paveway IV với hệ thống dẫn đường laser để tăng tính chính xác. Mỗi tên lửa Brimstone có giá 150.000 USD, quả bom Paveway giá khoảng 45.000 USD.

Không quân Anh đã bố trí 8 chiếc Tornado tại căn cứ ở Cyprus, dự kiến sẽ chi viện thêm 2 chiếc sau khi có quyết định từ quốc hội trong ngày 2/12. Các hoạt động của Tornado được hỗ trợ bằng máy bay tiếp liệu Voyager.

Trong khi đó, 10 máy bay không người lái (UAV) Reaper sẽ cất cánh từ Kuwait. Bộ Quốc phòng Anh đã sử dụng chúng trong các chiến dịch chống phiến quân Taliban ở Afghanistan. Hiện những loại máy bay này thực hiện nhiệm vụ giám sát ở Syria.

Mỗi chiếc Reaper được trang bị tên lửa Hellfire, với giá khoảng 106.000 USD/tên lửa. Hồi tháng 10, Thủ tướng David Cameron từng ám chỉ rằng phi đội UAV sẽ được thay thế bằng 20 mẫu đời mới là máy bay Protector.

Không quân Anh cũng duy trì một phi đội máy bay giám sát có người lái, bao gồm 2 chiếc Sentinel. Một máy bay Sentry và 2 chiếc Airseeker đang thu thập thông tin tình báo về IS.

Ngoài khả năng không kích, Anh đang có một đội đặc nhiệm đồn trú ở miền bắc với khoảng 200 binh sĩ. Trước đó, vào ngày 1/12, Mỹ cũng tuyên bố kế hoạch cử hàng chục lính đặc nhiệm đến vùng này.

Vào ngày 2/12, chính phủ Anh đã có có đủ số nghị sĩ ủng hộ việc không quân nước này tham gia chiến dịch dội bom IS ở Syria. Với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thông qua quyết định oanh kích IS tại Syria.

Anh thông qua quyết định dội bom IS

Chính phủ Anh đã có có đủ số nghị sĩ ủng hộ việc không quân nước này tham gia chiến dịch dội bom Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Mỹ điều đặc nhiệm tới Iraq chống IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết, Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm tới Iraq để phát động các chiến dịch đột kích đơn phương và “gây nhiều sức ép hơn” lên IS.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm