Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trả đũa Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những biện pháp trừng phạt Ankara cho thấy Nga đang hành xử theo cảm tính, song ông sẽ không trả đũa Moscow.

Ông Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP
Ông Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP

Điện Kremlin đã ra lệnh ngừng bán các chuyến du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng sẽ cấm nhập khẩu trái cây và rau từ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đe dọa áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khác sau khi Ankara bắn phi cơ Su-24 của Nga hôm 24/11.

"Nga là đối tác chiến lược của chúng tôi. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thực phẩm và những loại hàng hóa khác cho họ", ông Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, phát biểu trong cuộc nói chuyện với các phóng viên trên chuyên cơ của ông hôm 2/12.

Erdogan khẳng định những hành động của Nga không xứng tầm với "phẩm cách quốc gia" của họ, AFP đưa tin.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ gìn sự cao thượng. Chúng tôi sẽ không sử dụng ngôn từ giống Nga, nhưng hy vọng họ sẽ thay đổi giọng điệu. Nga đã phản ứng vụ bắn máy bay theo cách rất cảm tính", ông nói.

Đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ không trả đũa những người Nga đang sống tại đây.

Nga cung cấp hơn một nửa lượng khí đốt mà Thổ Nhĩ Kỳ cần, song Erdogan khẳng định ông không lo ngại khả năng Moscow sẽ giảm lượng khí đốt mà họ xuất khẩu.

"Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhập khẩu khí đốt từ nhiều nước khác", ông nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kể rằng Tổng thống Vladimir Putin từng ca ngợi ông.

"Ông ấy (Putin) từng khen tôi là nguyên thủ trung thực", ông nói.

Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11 đẩy quan hệ giữa hai nước xuống mức thấp nhất từ thời Chiến tranh Lạnh. Ankara khẳng định họ bắn phi cơ vì nó xâm phạm không phận, trong khi Moscow bác bỏ lập luận đó. Nga đã thực thi một số biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Ankara bắn Su-24 để bảo vệ hoạt động giao dịch dầu mỏ với IS.

Đế chế dầu mỏ bí mật tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

IS bán dầu thô cho thương nhân với giá 20-25 USD mỗi thùng. Khi những người này vận chuyển dầu tới Thổ Nhĩ Kỳ, giá được đẩy vọt lên mức hơn 100 USD/thùng.

 

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm