Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hội đàm

Hôm 2/12, Ngoại trưởng Nga xác nhận ông sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) vào cuối tuần.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

“Chúng tôi không tránh cuộc gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và sẽ nghe ông ấy nói. Có lẽ ông ấy sẽ đề cập tới một điều mới mẻ”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.

Theo Hurriyet Daily News, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu sẽ gặp ông Lavrov tại thủ đô Belgrade của Serbia. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của hai nước từ khi Ankara bắn Su-24 của Nga hôm 24/11.

Ông Cavusoglu đề nghị gặp Lavrov từ hôm 27/11. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, phía Nga chưa xác nhận rằng cuộc gặp sẽ diễn ra.

Quan hệ giữa Ankara và Moscow trở nên căng thẳng sau khi F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn Su-24 của Nga tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nước tranh cãi về việc chiến đấu cơ của Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Moscow áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Ankara - bao gồm việc cấm thuê máy bay từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng bán tour tới Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ, kiềm chế hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh của công dân hoặc công ty Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Theo NDTV, Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối gặp người đồng nhiệm Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Pháp hôm 30/11, sau khi Ngoại trưởng Lavrov huỷ chuyến công du tới thành phố Istanbul.

Tổng thống Erdogan bác bỏ yêu cầu của ông Putin về việc Ankara xin lỗi Moscow. Ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có quyền hành động để bảo vệ biên giới.

Hôm 1/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi hai bên kết thúc tranh chấp và tập trung vào cuộc chiến với kẻ thù chung – tổ chức  tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trả lời các nhà báo về vấn đề hàn gắn mối quan hệ Nga – Thổ, Ngoại trưởng Lavrov cho hay, “sự thù địch” và hành động chống Moscow của Ankara là nguyên nhân chính.

“Tôi sẽ không nói về những việc Thổ Nhĩ Kỳ nên làm. Tôi tin rằng đối tác của chúng tôi nên hiểu họ phải làm gì”, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không trả đũa Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng những biện pháp trừng phạt Ankara cho thấy Nga đang hành xử theo cảm tính, song ông sẽ không trả đũa Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi mở kênh liên lạc với Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đề nghị mở kênh thông tin liên lạc giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga để tránh sự cố bắn rơi chiến đấu cơ lặp lại.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm