Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS chiêu mộ chiến binh qua đài phát thanh

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiêu binh bằng đài phát thanh riêng ở Afghanistan, nhằm mở rộng hoạt động và tạo lợi thế tấn công các vùng khác.

IS sử dụng nhiều hình thức chiêu binh để gia tăng lực lượng và mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: Telegraph
IS sử dụng nhiều hình thức chiêu binh để gia tăng lực lượng và mở rộng phạm vi hoạt động. Ảnh: Telegraph

Ahmad Shakib, phóng viên New York Times, cho biết IS phát nội dung tuyên truyền pháp lệnh Hồi giáo và khuyến khích thanh niên địa phương gia nhập nhóm chiến binh thánh chiến. Đài phát thanh Caliphate Radio hoạt động tại tỉnh Nangarhar province, phía đông thủ đô Kabul.

Năm nay, những kẻ tuyển mộ của nhóm phiến quân hoạt động rất tích cực ở Afghanistan. Sự mở rộng của tổ chức khủng bố được cho là liên quan đến các kế hoạch sản xuất và buôn bán mua tuý. IS cũng bị nghi ngờ là đang manh nha kế hoạch tấn công các quốc gia Trung Á. 

Theo RT, đây không phải lần đầu tiên lực lượng này truyền bá tư tưởng cực đoan bằng các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Ngoài video chất lượng cao quay lại các cuộc thảm sát, chúng còn sử dụng tạp chí bằng tiếng Anh Dabiq và phát bài tuyên truyền qua sóng radio. 

Nhóm khủng bố cũng mở một đài phát thanh đa ngôn ngữ ở thành phố Mosul của Iraq, vài tháng trước khi tàn phá và chiếm đóng nơi này. Theo Al Arabiya News, mạng radio Al-Bayan phát sóng hôm 7/4 bằng tiếng Arab, tiếng Kurd, tiếng Anh, Pháp và Nga. 

"Nó giống như chúng ta đang nghe đài BBC vậy", Jasmine Opperman, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Khủng bố Quốc tế (TRAC) nói. 

Gia nhập IS là sự lựa chọn hấp dẫn với những người đàn ông thất nghiệp, chưa có việc làm và những người muốn kết hôn, vì chúng thường đưa ra lời hứa gả vợ và mức lương tốt để chiêu dụ quân. 

IS còn đẩy mạnh chiến dịch truyền thông xã hội nhằm dụ dỗ phụ nữ phương Tây gia nhập và trở thành vợ của các tay súng. Chúng tung hình ảnh chụp các nam chiến binh có vẻ ngoài ưa nhìn và những lời hứa hẹn đầy hấp dẫn nhằm thu hút nhiều cô gái cả tin.

IS chiêu dụ quân bằng 'mật ngọt' hôn nhân như thế nào?

Nhà nước Hồi giáo (IS) tung các bẫy hôn nhân đầy hấp dẫn nhằm lôi kéo những người muốn gia nhập tổ chức cực đoan này.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm