Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS chặt đầu 11 người ở Libya

Ít nhất 9 binh sĩ và 2 dân thường bị chặt đầu trong một cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần thủ đô Tripoli của Libya.

AP dẫn lời đại diện quân đội Libya cho biết ít nhất 11 người bị chặt đầu vào ngày 23/8 trong một cuộc tấn công nhằm vào trạm kiểm soát của lực lượng quân đội do tướng Khalifa Haftar chỉ huy.

"Ít nhất 9 binh sĩ và 2 dân thường đã bị chặt đầu ở một trạm kiểm soát cách Tripoli 500 km về phía nam", đại tá Ahmad al-Mesmari cho biết. 

Nguồn tin ban đầu khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chính là thủ phạm gây ra vụ việc.

11 nguoi bi chat dau tai Libya anh 1
Một vụ hành quyết con tin của IS tại Libya. Ảnh: Reuters.

Trước đó, tình trạng vô chính phủ ở Libya sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi bị lật đổ khiến quốc gia Bắc Phi chìm trong nội chiến, tạo cơ hội để IS lộng hành. Mỹ ước tính khoảng 4.000 đến 6.000 phiến quân IS từng hoạt động ở Libya.

Sau 7 tháng chiến đấu, chính phủ Libya tuyên bố đã quét sạch các tay súng IS khỏi những tuyến đường cuối cùng ở Sirte hồi tháng 12/2016. Đây là thành phố lớn duy nhất ngoài lãnh thổ Iraq và Syria bị IS chiếm đóng.

Hôm 24/7, đoạn video trên mạng cho thấy cảnh tượng 18 tù binh IS bị bắn từ phía sau trong một cuộc hành quyết tập thể ở Libya.

Đoạn video được tung ra trong bối cảnh căng thẳng giữa các phần tử thánh chiến và quân đội Libya ở Benghazi gia tăng, sau khi tướng Khalifa Haftar và quân đội tuyên bố chiến thắng IS ở thành phố miền đông Libya.

Ngày 20/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên tại Libya kiềm chế, đồng thời bày tỏ quan ngại trước tình hình leo thang quân sự tại nước này. 

Lần xuất hiện duy nhất của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi là một trong những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới. Lần duy nhất tên này xuất hiện là hồi tháng 7/2014.

2 năm châu Âu quay cuồng trong 'bóng ma' khủng bố

Nỗi ám ảnh về khủng bố bao trùm châu Âu khi chỉ trong vòng 2 năm, hàng loạt vụ tấn công xảy ra liên tiếp tại nhiều quốc gia trong đó có Pháp, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Phần Lan.

16 năm, hàng nghìn xác chết, Afghanistan vẫn là 'cuộc chiến bất tận'

Sau 16 năm tham chiến, Mỹ vẫn chưa thể rút chân hoàn toàn khỏi cuộc chiến ở Afghanistan. Các chuyên gia nhận định Tổng thống Trump không có cơ hội "chiến thắng" hoàn toàn tại đây.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm