Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS âm mưu lập nhà nước Hồi giáo ở Indonesia

Australia cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang đẩy mạnh sự hiện diện ở Indonesia nhằm hiện thực hóa tham vọng thành lập một thể chế Hồi giáo tại đây.

"IS có mưu đồ tăng cường sự hiện diện và mức độ hoạt động ở Indonesia, hoặc trực tiếp hoặc thông qua người đại diện", George Brandis, Bộ trưởng Tư pháp Australia phát biểu trong cuộc gặp hôm 21/12 với các quan chức an ninh nước này và Indonesia. Ông cho biết đây là mối đe dọa đến lợi ích của Australia và phương Tây.

Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis (trái) và ông Luhut Panjaitan Bộ trưởng phụ trách những vấn đề chính trị, xã hội và luật pháp Indonesia trong cuộc họp báo tại Jakarta, Indonesia hôm qua. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis (trái) và ông Luhut Panjaitan - Bộ trưởng phụ trách những vấn đề chính trị, xã hội và luật pháp Indonesia trong cuộc họp báo tại Jakarta, Indonesia hôm qua. Ảnh: AFP

Theo Brandis, tổ chức khủng bố có ý định tuyên bố thành lập Caliphate (Thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo) ở những nơi khác ngoài Trung Đông. Chúng xác định địa điểm là Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

AFP cho hay, bình luận của Brandis được đưa ra sau khi cảnh sát Indonesia chặn đứng kế hoạch tấn công tự sát ở Jakarta và bắt giữ 9 nghi phạm liên quan đến phiến quân. Sau 3 ngày vây bắt, cảnh sát đã tịch thu nhiều vật liệu nổ và một lá cờ IS.

Cảnh sát trưởng Indonesia cho biết mục tiêu của các phần tử cực đoan là trung tâm mua sắm, đồn cảnh sát và các nhóm dân tộc thiểu số trên cả nước. 

Theo tờ Australian, giới chức Australia tin rằng ít có cơ hội để IS thành lập một Caliphate ở Indonesia nhưng họ vẫn lo ngại rằng chúng có thể tạo dựng một chỗ đứng lâu dài ở quần đảo này. IS từng tuyên bố Caliphate ở nhiều khu vực bên ngoài Syria và miền bắc Iraq, nơi chúng chiếm giữ một vùng lãnh thổ. 

Trong một diễn biến khác, sau khi ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công ở thủ đô Jakarta, an ninh tiếp tục được siết chặt trên khắp cả nước. Giới chức nước này thông báo sẽ triển khai hơn 150.000 nhân viên an ninh để bảo vệ các nhà thờ và địa điểm công cộng trong thành phố trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Lực lượng an ninh sẽ duy trì mức báo động nguy cơ khủng bố cao nhất từ ngày 24/12 đến ngày 2/1 để ngăn chặn các cuộc tấn công từ phần tử cực đoan. Indonesia từng hứng chịu nhiều vụ đánh bom nghiêm trọng do phiến quân Hồi giáo thực hiện từ năm 2000 đến năm 2009.

15 nhóm thánh chiến âm mưu thay IS chống phương Tây

65.000 chiến binh của nhiều nhóm thánh chiến đang sẵn sàng thay thế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong cuộc chiến chống các nước phương Tây nếu nhóm này bị đánh bại.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm