Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 nhóm thánh chiến âm mưu thay IS chống phương Tây

65.000 chiến binh của nhiều nhóm thánh chiến đang sẵn sàng thay thế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong cuộc chiến chống các nước phương Tây nếu nhóm này bị đánh bại.

Theo báo cáo phát hành ngày 20/12 của Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị, các nhóm khủng bố gồm Jabhat al-Nusra (một nhánh của al-Qaeda) cũng như Ahrar al-Sham (với ý thức hệ giống IS) đang âm ưu thành lập một “Vương quốc” và tấn công khủng bố nhằm vào phương Tây.

Trong số 65.000 chiến binh thánh chiến không thuộc IS tại Syria, 48.000 tên thuộc 4 tổ chức “đủ lớn để kiểm soát lãnh thổ và xây dựng nhà nước Hồi giáo không tưởng của chúng”, trung tâm do cựu thủ tướng Anh Tony Blair thành lập đưa ra nhận định.

15.000 trong số 48.000 chiến binh thánh chiến kể trên thuộc Ahrar al-Sham, tổ chức được thành lập năm 2011 và hoạt động tại Aleppo và Damascus. Trong khi, Jabhat al-Nusra, một nhánh của IS, có hơn 10.000 phiến quân chiến đấu trong hàng ngũ.

Phiến quân IS sử dụng tên lửa chống tăng Hassakeh, northeast Syria in June.
Phiến quân IS sử dụng tên lửa chống tăng Hassakeh, phía đông bắc Syria hồi tháng 6. Ảnh: The Australian

Theo báo cáo, chính sách quân sự của liên minh không nhận thấy các nhóm thánh chiến khác “sẽ tạo mối đe dọa cho phương Tây nếu hoạt động của chúng không bị thách thức”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho hay, 15 nhóm khủng bố sẵn sàng nối tiếp IS. Nếu chỉ mỗi IS bị đánh bại, nguy cơ có thể xảy ra là các chiến binh của tổ chức và nhóm thánh chiến Salafi sẽ mở rộng địa bàn và tấn công bên ngoài lãnh thổ Syria, báo Australian dẫn báo cáo cho hay.

Theo Trung tâm Tôn giáo và Địa chính trị, hành động quân sự chống IS ở Syria do quân đội liên minh thực hiện có nguy cơ “thất bại về mặt chiến lược” khi bỏ qua các nhóm thánh chiến khác, vốn hưởng lợi từ việc IS bị đánh bại.

Báo cáo cũng cho hay, dù các mục tiêu ngắn hạn của các nhóm thánh chiến tại Syria có thể khác so với IS khi chúng tìm cách phế truất chế độ Bashar al- Assad, âm mưu lâu dài nhằm vào các mục tiêu phương Tây là giống nhau.

Báo cáo về nguy cơ từ các tổ chức thánh chiến tại Syria được công bố chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/12 nhất trí trừng phạt IS và cắt đứt các nguồn thu nhập của nhóm cực đoan.

Phiến quân đào ngũ chỉ cách đối phó khủng bố trên mạng

Một phiến quân từng đảm trách nhiệm vụ tuyển mộ chiến binh cho al-Qaeda chỉ ra những cách ngăn chặn IS chiêu mộ các phần tử cực đoan.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm