Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS tuyên chiến với Saudi Arabia

IS tung ít nhất 5 video tuyên truyền đẫm máu, kêu gọi tấn công trả thủ Saudi Arabia sau khi quốc gia Trung Đông tuyên bố thành lập liên minh 34 nước chống nhóm cực đoan.

Ngày 17/12, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên chiến với Saudi Arabia, cảnh cáo nước này không được hợp tác với liên minh của Mỹ và phương Tây trong cuộc chiến chống lại IS.

Một đoạn băng được tung lên mạng chiếu liên tiếp cảnh giết người, đấu súng. Trong đó, các phiến quân IS liên tục khiêu khích quốc gia Trung Đông chiến đấu với chúng tại Syria. Video kết thúc bằng cảnh một người đàn ông trong trang phục liền quần màu xanh bị bắn do “phối hợp với Saudi Arabia”, theo Mirror.

IS tung video sau khi Saudi Arabia tuyên bố dẫn đầu liên quân 34 nước Hồi giáo chống chủ nghĩa khủng bố, gồm nhóm cực đoan IS.

Cảnh hành quyết tù nhân trong video mới nhất của IS nhằm đe dọa Saudi Arabia. Ảnh: Mirror

Trong các đoạn băng khác, IS kêu gọi các cuộc tấn công trả thù Saudi Arabia và đồng minh, gồm Bahrain – quốc gia đã gia nhập liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

IS tung các video sau khi Saudi Arabia ngày 15/12 tuyên bố dẫn đầu liên quân 34 nước Hồi giáo chống chủ nghĩa khủng bố, gồm nhóm cực đoan IS. Liên minh gồm các nước Arab như Ai Cập, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nước Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan, các quốc gia vùng vịnh Arab và một số nước châu Phi.

Theo tuyên bố chung, sứ mệnh của liên minh nhằm bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi sự xấu xa của tất cả các tổ chức và giáo phái khủng bố mà tên của chúng gắn liền với các hoạt động tấn công liều chết và giết chóc người vô tội trên toàn thế giới.

34 nước lập liên minh chống IS

34 quốc gia Hồi giáo đã thành lập một liên minh chống khủng bố do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm đối phó với IS và mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trên toàn thế giới.

Dấu hỏi về sức mạnh của liên minh 34 nước chống IS

Một số chuyên gia nhận định, liên minh Hồi giáo chống khủng bố chỉ mang tính biểu tượng bởi họ chưa thể giải quyết xung đột giữa các nước Arab vốn tạo điều kiện cho IS bành trướng.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm