Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc quyết trừng phạt IS

Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 17/12 nhất trí trừng phạt Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cắt đứt các nguồn thu nhập của nhóm cực đoan.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ngày 17/12 chủ trì cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Bộ trưởng Tài chính, gia tăng các nỗ lực ngoại giao nhằm kết thúc cuộc chiến ở Syria, nơi phiến quân IS kiểm soát khu vực rộng lớn và thành lập thủ phủ.

Nghị quyết do Mỹ và Nga soạn thảo sẽ cập nhật một danh sách đen vốn chỉ gồm al-Qaeda bằng cách đổi tên nó thành “danh sách trừng phạt IS (tên tiếng Arab là Daesh) và al-Qaeda”. Động thái này cho thấy Liên Hợp Quốc đang tập trung vào các phần tử cực đoan IS, theo AFP.

Nghị quyết kêu gọi các nước “hành động mạnh mẽ và dứt khoát nhằm cắt nguồn vốn và tài sản tài chính khác cùng nguồn lực kinh tế”, gồm dầu mỏ và cổ vật cho IS, đồng thời "tích cực bổ sung tên" vào danh sách trừng phạt.

Văn bản cũng thúc giục chính phủ các nước đảm bảo thông qua các bộ luật đưa hoạt động tài chính của IS và phiến quân ngoại quốc của nhóm này thành hành vi phạm tội hình sự nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tài chính Anh, George Osborne, kêu gọi mở rộng mạng lưới “nhằm vào các thương nhân và đàn ông trung tuổi” tham gia hoạt động buôn lậu dầu, vốn tạo ra 500 triệu USD cho IS tới nay.

Một phiên họp của Hội đồng
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Nghị quyết do Nga dự thảo về cắt giảm các nguồn thu nhập của IS được thông qua hồi tháng 2, nhưng các quốc gia đã không phản ứng nhanh để chặn đứng các kênh hỗ trợ tài chính cho nhóm cực đoan này.

“Dù chúng ta đang cố gắng cô lập tài chính IS, nếu muốn thành công, chúng ta phải tăng cường các nỗ lực của cả tập thể và cá nhân ở cấp độ quốc tế”, bà Lew nói. Nghị quyết mới nhất yêu cầu tất cả các quốc gia trong 120 ngày báo cáo về kế hoạch đối phó với nguồn tài trợ của IS.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki Moon sẽ chuẩn bị bản báo cáo sâu rộng trong 45 ngày về mối đe dọa và các nguồn thu nhập của IS, tập trung vào việc tài trợ cho các chiến binh nước ngoài.

Một ủy ban trừng phạt của Liên Hợp Quốc do 15 nước thuộc Hội đồng Bảo an có thể áp đặt lệnh đóng băng tài sản, cấm đi lại và vũ khi đối với các cá nhân và tổ chức liên quan tới chiến binh IS.

Theo hãng phân tích IHS có trụ sở ở London (Anh), IS có thể kiếm 80 triệu USD mỗi tháng. Tuy nhiên, những cuộc không kích của Nga và Mỹ nhằm vào các cơ sở sản xuất dầu đang khiến nhóm khủng bố lao đao về tài chính. Khoảng một nửa nguồn thu của IS là từ hoạt động tống tiền và cướp phá, 43% từ doanh thu bán dầu và phần còn lại từ buôn lậu ma túy, điện và tài trợ, theo HIS.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm