Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS âm mưu bắt cóc thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã phát hiện và đập tan âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib Razak và các quan chức chính phủ cấp cao khác mà lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak từng bị IS âm mưu bắt cóc. Ảnh: Reuters

Ông Ahmad Zahid Hamidi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, cho biết, âm mưu bắt cóc các nhân vật cấp cao bị phá vỡ trong năm ngoái. Các tay súng muốn tấn công thủ đô hành chính Putrajaya để bắt giữ các nhân vật quan trọng trong chính quyền, Reuters đưa tin.

“Ngày 30/1/2015, 13 người có liên quan tới IS đã lập kế hoạch bắt cóc thủ tướng, bộ trưởng nội vụ và bộ trưởng Quốc phòng của Malaysia. Cảnh sát cũng phát hiện vật liệu nổ mà những kẻ bắt khủng bố chuẩn bị để sử dụng trong kế hoạch bắt cóc”, ông Hamidi cho biết khi đề cập tới nỗ lực ngăn chặn IS của chính phủ hôm 8/3.

Trước mối nguy từ IS, ông Hamidi cho rằng phiến quân Hồi giáo dù chưa thành lập lực lượng ở Malaysia nhưng quốc gia này vẫn chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng và hành động cực đoan của IS. Thậm chí, các phần tử cực đoan trong nước đã hành động theo sự chỉ đạo của IS từ Syria.

Dù chưa phải hứng chịu những vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhưng từ tháng 1/2015, Malaysia đã bắt giữ ít nhất 160 người vì tình nghi tham gia các hoạt động cực đoan, trong đó 7 người được tin là phần tử IS. Malaysia cũng duy trì tình trạng báo động cao sau khi nhóm phiến quân liên kết với IS thực hiện hàng loạt vụ khủng bố ở thủ đô Jakarta, Indonesia vào ngày 14/1.

Theo lời Bộ trưởng Hamidi, từ giữa tháng 9/2014 tới tháng 5/2015, IS đã lên kế hoạch tấn công trên khắp Malaysia, bao gồm thủ đô Kuala Lumpur, Putrajaya hay bang Kedah. Kế hoạch của chúng bao gồm ăn cắp vũ khí tại các doanh trại quân đội, chế tạo bom và vật liệu nổ cũng như trộm cắp tiền để tài trợ cho các cuộc tấn công hay bắt cóc các quan chức để đòi tiền chuộc. Mục tiêu khủng bố của lực lượng này là các trung tâm giải trí, thánh đường hồi giáo của người Shiite, đền thờ Phật giáo hay các công trình tôn giáo khác.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm