Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran xử tử 20 phần tử 'tấn công vũ trang' cùng một ngày

Chính phủ Iran đã ra lệnh treo cổ 20 phạm nhân là người Hồi giáo gốc Sunni trong cùng một ngày vì họ bị buộc tội tham gia vào những vụ tấn công vũ trang đẫm máu.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết các tù binh đã bị xử tử hôm 3/8. Những người này bị buộc tội tham gia giết chóc hơn 20 phụ nữ và trẻ em từ năm 2009 đến 2011, thậm chí giết hại những lãnh đạo tôn giáo cũng là người Sunni, BBC đưa tin.

Theo Cơ quan tình báo Iran, 24 vụ tấn công đã xảy ra giai đoạn 2009 - 2011 và đều do một nhóm gây ra là Tawhid và Jihad, quy tụ khoảng 100 thành viên.

Ngoài việc tàn sát thường dân, Iran cáo buộc nhóm này còn gây ra những vụ cướp bóc, đánh bom. Nhiều tên đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ với cảnh sát, số còn lại bị xử tử, và một nhóm đang thi hành án tù.

Iran treo co 20 tu binh cung ngay anh 1
Iran vẫn duy trì hình thức treo cổ đối với các tử tù. Ảnh: BBC

Tổng công tố nhà nước Mohammad Javad Montazeri cho biết trên truyền hình quốc gia rằng các phạm nhân đến từ khu vực của người Kurd.

Gia đình của các phạm nhân đã nhận được tin báo về ngày mà người thân của họ bị treo cổ nên vội vã đến ngay nhà tù để thăm viếng lần cuối. Tuy nhiên, khi đến nơi, họ lại được đưa thẳng đến nghĩa trang chôn thi thể các phạm nhân.

Iran là một trong những quốc gia có số lượng án tử hình cao nhất thế giới. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Iran đã xử tử ít nhất 977 người vào năm 2015.

Những nhóm nhân quyền chỉ trích đợt treo cổ ngày 3/8, cho rằng các phiên tòa luận tội diễn ra không công bằng. Đất nước Hồi giáo Iran có dân số phần lớn là người Shiite, vốn có mâu thuẫn với người Sunni.

Saudi Arabia vấp phản đối dữ dội vì tử hình 47 'kẻ khủng bố'

Saudi Arabia đã xử tử 47 người bị cáo buộc hoạt động khủng bố vào ngày 1/1, gồm một giáo sĩ người Shia có ảnh hưởng. Sự việc vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của Iraq, Iran.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm