Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran treo cổ nhà báo đối lập

Nhà báo đối lập Ruhollah Zam đã bị Iran xử tử bằng hình thức treo cổ vào sáng 12/12, truyền hình nhà nước IRIB đưa tin.

Ông Zam quản lý một kênh thông tin đối lập Amad News, và bị Tehran cáo buộc kích động bạo lực trong các đợt biểu tình năm 2017 và 2018.

Amad News nằm trên nền tảng ứng dụng nhắn tin Telegram, đăng tải các video về đợt biểu tình nói trên, giữa lúc chính quyền Iran kiểm duyệt thông tin về biểu tình.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, chuyên vận động bảo vệ nhà báo, ngày 12/12 cho biết tổ chức này “phẫn nộ trước tội ác mới nhất của nền tư pháp Iran”.

Phóng viên Không Biên giới đã vận động để đảo ngược án tử hình của ông Zam, và cáo buộc rằng Iran “bắt cóc và bắt giữ (ông) một cách phi pháp” và “xét xử một cách hoàn toàn không công bằng”.

nha bao iran bi xu tu anh 1

Nhà báo Ruhollah Zam nói tại phiên tòa ở Tehran hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Ông Zam tị nạn chính trị ở Pháp từ năm 2011 cho tới khi bị chính quyền Iran bắt giữ vào tháng 10/2019, nhưng không rõ ông bị bắt giữ thế nào và ở đâu, theo New York Times.

Ông Zam rời Pháp ngày 11/10/2019, theo Bộ Ngoại giao Pháp. Ba ngày sau đó, Vệ binh Cách mạng Iran ra thông cáo cho biết đã bắt giữ được ông Zam, nhưng không nói rõ bắt giữ ở đâu.

Ông Reza Moini, phụ trách địa bàn Iran - Afghanistan cho tổ chức Phóng viên Không Biên giới - cho biết nhà báo Zam rời Pháp để đến Iraq, nơi ông định gặp một lãnh đạo Hồi giáo người Iraq để xin tài trợ cho kênh thông tin mới.

Ông Moini nói thêm ông Zam được sự bảo vệ của cảnh sát ở Pháp cho tới khi rời Pháp và đi Baghdad tháng 10/2019, nhưng sau đó mất tích ở Iraq.

Sau đó, giới chức Iran công bố video cho thấy ông Zam trong một chiếc xe, mặt đeo kính đen. Video cũng có cảnh ông Zam ngồi trước camera, đưa ra “lời xin lỗi” cho các hành động của mình. Ông bị kết án tử hình vào tháng 6.

Bộ Ngoại giao Pháp và Liên minh châu Âu lên án vụ hành quyết, theo New York Times.

Amad News có hơn 1 triệu người theo dõi. Tháng 12/2017, Telegram đóng cửa kênh này sau khi chính quyền Iran cáo buộc kênh này kích động bạo lực, khuyến khích người biểu tình dùng bom xăng. Nhưng ông Zam nhanh chóng lập kênh mới, theo New York Times.

Iran tuyên án 10 năm tù cho cô gái đăng ảnh selfie kinh dị

Sahar Tabar, một hiện tượng trên mạng xã hội Instagram với những ảnh chụp selfie được chỉnh sửa theo phong cách kinh dị như xác sống, bị tòa án Iran tuyên 10 năm tù giam.

Chuyên gia hạt nhân Iran bị giết bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh

Một khẩu súng máy được điều khiển bằng vệ tinh với "trí thông minh nhân tạo" (AI) đã được sử dụng trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu ở Iran vào ngày 27/11.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm