Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran thử tên lửa đạn đạo, phớt lờ lệnh cấm vận

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRGC) vừa bắn thử nhiều tên lửa đạn đạo từ các hầm trên khắp lãnh thổ hôm 8/3.

"Mục đích của vụ thử tên lửa hôm 8/3 là chứng tỏ năng lực phòng thủ của Iran, cũng như khả năng ngăn chặn mọi mối họa đối với Cách mạng Hồi giáo, nhà nước và chủ quyền của đất nước", IRGC nhấn mạnh trên trang web của họ.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, người chỉ huy lực lượng không gian của IRGC, tuyên bố những biện pháp trừng phạt sẽ không thể ngăn cản Iran chế tạo tên lửa đạn đạo. Tehran coi tên lửa đạn đạo là trụ cột trong chiến lược răn đe bằng vũ khí thông thường.

Iran phong ten lua dan dao anh 1
Tên lửa Qiam-1 của Iran. Ảnh: FARC

Đài truyền hình quốc gia chiếu cảnh tên lửa bay lên từ hầm phóng dưới lòng đất vào ban đêm. Biên tập viên chương trình tin tức nói đó là tên lửa tầm trung Qiam-1 và vụ thử diễn ra vào lúc sáng sớm 8/3.

"Tên lửa tiêu diệt mục tiêu cách 700 km", tướng Hajizadeh nói.

Kênh truyền hình Press TV cũng công bố cảnh tên lửa Emad, loại hỏa tiễn hiện đại nhất mà Iran đang nghiên cứu, bay lên trời. Tuy nhiên, Reuters cho rằng đây là cảnh tượng vụ phóng tên lửa hồi tháng 10/2015 - sự kiện khiến Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Liên Hợp Quốc kết luận vụ phóng hồi tháng 10 năm ngoái, diễn ra sau khi Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc hồi tháng 7 cùng năm, vi phạm Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an. Nghị quyết này cấm Iran tiến hành những hoạt động chế tạo tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Iran luôn phủ nhận mối quan hệ giữa chương trình tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ. Giờ đây chương trình hạt nhân trở thành đối tượng để cộng đồng quốc tế giám sát sau khi thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc có hiệu lực từ tháng 1.

Đại giáo chủ Iran cảnh báo Mỹ có thể tráo trở

Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, cảnh báo rằng Tehran vẫn phải cảnh giác với Washington dù Mỹ bỏ lệnh trừng phạt chương trình hạt nhân.

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm