Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran tặng huy chương cho vị tướng bắt thủy thủ Mỹ

Lãnh tụ tối cao Iran ngày 31/1 trao huy chương cho 5 vị chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của hải quân trong vụ bắt 10 thủy thủ Mỹ xâm nhập hải phận Iran.

Ngày 31/1, lãnh tụ tối cao Ayatollah Seyyed Ali Khamenei ca ngợi các chỉ huy Iran vì "sự dũng cảm" khi bắt giữ và buộc tội các thủy thủ Mỹ.

Theo CNN, huy chương Fath (chiến thắng) là danh hiệu khen thưởng cao quý nhất mà lãnh tụ Khamenei trao tặng cho một quan chức quân sự. Việc khen thưởng cũng hiếm khi diễn ra nếu họ không lập chiến công đặc biệt.

Sự việc thủy thủ Mỹ xâm nhập vùng biển quanh đảo Farsi của Iran xảy ra ngày 12/1. Khi đó, tàu chở 10 thủy thủ này bị trục trặc động cơ nên trôi dạt ra khỏi lộ trình đã định trên vùng biển quốc tế. Lúc này, Hải quân Iran có vũ trang đã áp sát tàu Mỹ, rồi áp giải các thủy thủ về đất liền.

Ban đầu, nhà chức trách Iran điều tra vụ việc theo hướng một âm mưu gián điệp. "Tuy nhiên, những bằng chứng cho thấy việc họ xâm nhập hải phận Iran là điều không mong muốn do lỗi động cơ", người phát ngôn Vệ binh Cách mạng Iran cho biết. Sau đó, Iran đã trả tự do cho các thủy thủ Mỹ và bàn giao họ cho hạm đội Mỹ hoạt động ở Vịnh Persian.

Iran công bố video bắt giữ thủy thủ Mỹ

Nhà chức trách Iran vừa công bố video bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ khi tàu tuần tra của họ đi lạc vào vùng biển của quốc gia Hồi giáo hôm 12/1.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm