Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại giáo chủ Iran cảnh báo Mỹ có thể tráo trở

Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, cảnh báo rằng Tehran vẫn phải cảnh giác với Washington dù Mỹ bỏ lệnh trừng phạt chương trình hạt nhân.

Đài truyền hình Iran đưa tin Đại giáo chủ Khamenei gửi thư tới Tổng thống Hasan Rouhani để chúc mừng ông về việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân khiến Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc bỏ các biện pháp trừng phạt Iran vào cuối tuần trước.

Trong thư, vị đại giáo chủ nhấn mạnh rằng Iran vẫn nên dè chừng Mỹ, nhưng không nhắc tới vụ trao đổi tù nhân bất ngờ ít ngày trước.

Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

"Tôi nhắc lại sự cần thiết của tinh thần cảnh giác trước sự giả dối và phản trắc của một số quốc gia ngạo mạn, đặc biệt là Mỹ, trong vấn đề hạt nhân và những vấn đề khác. Chúng ta nên cẩn thận để đảm bảo rằng phía bên kia sẽ thực hiện trọn vẹn những cam kết của họ. Những lời bình luận của giới chính trị gia Mỹ trong hai, ba ngày qua rất đáng ngờ”, Reuters dẫn lời đại giáo chủ Khamenei.

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Obama ký với Iran. Trong khi đó, một số quan chức Iran lo ngại Washington có thể bỏ thỏa thuận khi Tổng thống Barack Obama rời Nhà Trắng vào đầu năm 2017.

Hy vọng về việc quan hệ Mỹ - Iran sẽ trở nên nồng ấm hơn nữa tan biến vào ngày 17/1, khi Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với những công ty bị cáo buộc hậu thuẫn chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Động thái của Nhà Trắng khiến giới chức Iran tức giận.

Lý do Mỹ trừng phạt chương trình tên lửa Iran

Iran sở hữu kho tên lửa đạn đạo với tầm bắn bao phủ toàn bộ Trung Đông và có thể mở rộng hơn nữa chính là lý do mà Mỹ muốn cản đường Tehran trong việc sở hữu tên lửa liên lục địa.

 

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm