Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran thả hai người Mỹ sau thỏa thuận trao đổi 200 tù binh

Iran đã trả tự do cho hai người Mỹ, đồng thời gửi trả thi thể của một người khác sau khi đạt được thỏa thuận trao đổi tù binh.

Hai người Mỹ - từng bị phiến quân Houthi bắt giữ ở Yemen - đã được trả tự do trong ngày 14/10. Theo các quan chức tại Mỹ và Arab Saudi, động thái này nằm trong thỏa thuận trao đổi tù binh, theo đó Mỹ phải trao trả hơn 200 tín đồ của nhóm Houthi để đổi lấy 2 tù binh và một thi thể người Mỹ.

Vài giờ sau khi các chiến binh Houthi được phóng thích, một chiếc máy bay của Không quân Hoàng gia Oman đã khởi hành từ thủ đô Sana’a, Yemen, để đưa hai người Mỹ và bộ hài cốt về nước.

Iran tra tu do cho hai nguoi My ngay khi dat duoc thoa thuan anh 1

Chiến binh của phiến quân Houthi. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo trợ lý cấp cao Kash Patel của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thỏa thuận này đã giúp hai công dân Mỹ, gồm nhân viên cứu trợ Sandra Loli và doanh nhân Mikael Gidada, được tự do sau hơn một năm bị giam giữ ở Yemen. Thỏa thuận cũng yêu cầu phía Iran trao trả hài cốt của Bilal Fateen, một người Mỹ từng bị phiến quân Houthi bắt giữ.

Giới chức Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về những công dân được hồi hương, song khẳng định nước này đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết để đảm bảo thỏa thuận.

Giới chức tại Arab Saudi cho biết họ miễn cường chấp nhận thỏa thuận này do lo ngại các chiến binh Houthi sẽ sớm quay lại chương trình huấn luyện để sẵn sàng chiến đấu. Dù vậy, ông Patel tuyên bố Mỹ đang nỗ lực để ngăn chặn rủi ro từ các tù binh này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo của Houthi miêu tả cuộc trao đổi tù binh là “có qua có lại”. Phía Houthi cho biết tổng cộng 240 người đã được thả tự do vào ngày 14/10, bao gồm sinh viên và dân thường tại Yemen.

Cựu điệp viên FBI mất tích, Mỹ đòi Iran bồi thường 1,45 tỷ USD

Thẩm phán Timothy Kelly của tòa án quận tại Washington đã phán quyết yêu cầu Iran bồi thường 1,45 tỷ USD cho gia đình Robert Levinson - một cựu đặc vụ FBI mất tích.

Mỹ trừng phạt Iran và tổng thống Venezuela

Chính quyền Mỹ công bố 27 người và tổ chức phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, trong đó có Iran và tổng thống Venezuela.

Iran đe dọa trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani

Lãnh đạo IRGC tuyên bố Iran sẽ trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của lực lượng, một cách danh dự và chỉ nhắm đến những người có liên quan.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm