Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran tăng cường cảnh giác sau vụ thủ tướng Iraq bị ám sát hụt

Iran lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi, kêu gọi cảnh giác trước những âm mưu phá hoại đất nước.

Ông Said Khatibzadeh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, lên án vụ ám sát nhằm vào thủ tướng của quốc gia láng giềng. "Các hoạt động nói trên phục vụ ý đồ của những đối tượng muốn đe dọa ổn định, an ninh, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq trong 18 năm qua", AFP dẫn lời quan chức này.

"Các đối tượng muốn đạt được mục tiêu bằng cách tổ chức các nhóm khủng bố và xúi giục bạo loạn", ông Khatibzadeh khẳng định.

Trong khi đó, ông Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, cho rằng vụ việc chỉ gây ra bất ổn và xung đột cho người dân Iraq.

Theo AFP, cuộc tấn công ngày 7/11 là vụ ám sát táo tợn đầu tiên nhắm vào nơi ở của Thủ tướng Mustafa al-Kadhemi - người nắm quyền từ tháng 5/2020.

Ông Mustafa al-Kadhimi may mắn không bị thương và tổn hại sức khỏe sau vụ tấn công, AP cho biết.

thu tuong Iraq bi am sat hut anh 1

Ông Said Khatibzadeh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: AFP.

Theo CNN, lực lượng Hezbollah - nhóm phiến quân Shia được Iran hậu thuẫn - đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ ám sát.

Abu Ali al-Askari, người phát ngôn của Hezbollah, nghi ngờ Thủ tướng Mustafa al-Kadhemi đang "đóng vai nạn nhân". Người này cho rằng có những cách "ít tốn kém hơn" để thực hiện mục tiêu nếu vụ ám sát thật sự diễn ra.

Trên trang Twitter, Thủ tướng Al-Kadhimi cho biết sức khỏe "ổn định". Ông kêu gọi "người dân bình tĩnh và kiềm chế vì lợi ích và tương lai của Iraq".

Vụ việc diễn ra vào thời điểm các đảng chính trị của Iraq đang đàm phán để thành lập liên minh dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ hôm 10/10.

Thủ tướng Iraq bị ám sát hụt

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi cho biết ông thoát chết sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái gài chất nổ nhằm vào tư dinh ở Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad.

Tòa án Iraq phát lệnh bắt Tổng thống Trump

Tòa án Iraq đã phát đi lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới vụ không kích ở thủ đô Baghdad dẫn đến cái chết của tướng Iran Qassim Soleimani năm 2020.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm