Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran lên tiếng về vụ đô vật Afkari bị xử tử

Bộ Ngoại giao Iran cho biết đô vật Navid Afkari bị xử tử vào giữa tháng 9 vì tội giết người, đồng thời phủ nhận cáo buộc án phạt này liên quan đến việc tham gia biểu tình.

Trong một bài phát biểu trực tuyến trước Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, có trụ sở tại New York, Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định đô vật Navid Afkari bị kết án tử hình vì tội giết người. Ông cũng bác bỏ cáo buộc của các nhà hoạt động nhân quyền rằng ngôi sao môn đấu vật bị xử tử vì tham gia biểu tình ở Iran, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi có cơ quan tư pháp độc lập và chính phủ không tham gia vào việc ra quyết định của họ. Người đàn ông này bị xử tử không phải vì tham gia biểu tình mà vì một vụ giết người. Nhiều người tham gia biểu tình ở Iran và không ai trong số họ bị xử tử vì điều này”, Ngoại trưởng Zarif nói.

Iran xu tu cong dan bieu tinh anh 1

Đô vật Afkari bị bắt trong cuộc biểu tình vào năm 2018 vừa bị Iran xử tử. Ảnh: Al Arabiya.

Cơ quan tư pháp Iran tuần trước cho biết Navid Afkari, 27 tuổi, đô vật giải vô địch quốc gia Greco-Roman, bị tử hình vì tội giết người. Luật sư của Afkari nói rằng không có bằng chứng về tội danh mà anh ấy đã phạm phải.

Truyền thông Iran đưa tin đô vật Afkari bị xử tử vào ngày 12/9. Anh bị kết án đâm chết một nhân viên an ninh trong cuộc biểu tình chống chính phủ Iran năm 2018.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Iran không xử tử Afkari. Trong khi đó, Liên minh châu Âu lên án vụ xử tử Afkari - gọi đây là hình phạt tàn nhẫn và vô nhân đạo. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi đây là “cuộc tấn công thái quá vào phẩm giá con người".

Iran tử hình đô vật Afkari

Truyền thông Iran cho biết ngôi sao môn đấu vật Navid Afkari đã bị tử hình liên quan tội danh đâm chết người trong một cuộc biểu tình phản đối chính phủ vào năm 2018.

Iran phát sóng lời thú tội giết người của đô vật Afkari

Trong video được phát sóng trên truyền hình Iran hôm 5/9, đô vật Navid Afkari thú nhận đã sát hại một nhân viên bảo vệ trong cuộc biểu tình năm 2018.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm