Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran phản ứng với đe dọa của Tổng thống Trump

Đại diện chính phủ Iran cảnh báo nước này sẽ có phản ứng quyết đoán nếu Mỹ mắc "sai lầm chiến lược", sau lời đe dọa "trả đũa gấp 1.000 lần" của Tổng thống Trump.

Theo AFP, Iran hôm 15/9 cảnh báo Mỹ không mắc phải "sai lầm chiến lược" sau khi Tổng thống Trump đăng tải lời đe dọa sẽ "tấn công trả đũa" Iran với sức công phá gấp 1.000 lần.

"Chúng tôi hy vọng họ không mắc phải một sai lầm chiến lược mới và chắc chắn là nếu Mỹ mắc phải bất cứ sai lầm nào như vậy, họ sẽ chứng kiến đáp trả quyết đoán của Iran", phát ngôn viên của chính phủ Iran Ali Rabiei tuyên bố trong một cuộc họp báo.

Trump doa tra dua Iran gap 1.000 lan anh 1

Phát ngôn viên của chính phủ Iran Ali Rabiei. Ảnh: Tehran Times.

Ông Rabiei tuyên bố cảm thấy hối tiếc vì "tổng thống của một quốc gia luôn nói về quản trị và trật tự toàn cầu có thể đưa ra một tuyên bố vội vàng, sai lầm và thiếu cơ sở nhằm phục vụ mục tiêu chính trị".

Đại diện Iran cảnh báo hành động của Mỹ sẽ "không mang lại điều gì ngoài gây bất ổn cho khu vực và thế giới". Ông Rabiei cũng đề nghị Tổng thống Trump "không có hành động phiêu lưu" với mục tiêu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuần trước, hải quân Iran cho biết đã xua đuổi máy bay Mỹ áp sát khu vực Iran tập trận gần eo biển Hormuz.

Hôm 14/9, Tổng thống Donald Trump tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhắm vào Mỹ đều sẽ bị trả đũa với sức công phá gấp 1.000 lần.

Đe dọa được Tổng thống Trump đưa ra sau khi nhận được báo cáo về việc Iran lên kế hoạch ám sát một nhân vật quan trọng hoặc tấn công Mỹ để trả đũa cho cái chết của tướng Qassem Soleimani vào tháng 1.

Trước đó, Politico dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết Iran đang cân nhắc ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks. Bà Marks là một người bạn thân của Tổng thống Trump.

Ông Navalny đăng ảnh từ bệnh viện

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny thông báo tình trạng sức khỏe tiến triển tốt trên Instagram cá nhân, trong khi người đại diện xác nhận ông sẽ sớm trở về Nga.

Những khác biệt của ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Abe

Dù có những khác biệt nhất định trong đường lối quản trị, ông Yoshihide Suga được cho là sẽ duy trì đa phần các chính sách của ông Abe nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm