Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran: Không có tàu nào bị tịch thu đưa đến Mỹ

Truyền thông nhà nước Iran dẫn phát biểu của quan chức chính phủ khẳng định không có tàu Iran hoặc hàng hóa nào bị tịch thu, sau thông tin Mỹ bắt được lô hàng trên 4 tàu từ Iran.

"Như nhiều lần thông báo trước, Iran sẽ không bỏ qua bất kỳ hành động nào thù địch như vậy... và đến nay chưa để cho bất kỳ nước nào hành động như thế", một quan chức giấu tên của Tehran trả lời IRNA.

Trước đó, có thông tin Mỹ đã bắt được 4 tàu chở lô hàng nhiên liệu từ Iran. Các tàu trên đường đến vùng biển của Mỹ. Việc tịch thu được tiến hành sau khi cơ quan chính phủ Mỹ làm việc với các chủ tàu, theo Reuters.

Iran phu nhan tau va hang hoa bi tich thu anh 1

Tàu dầu Grace 1 của Iran từng bị Anh bắt lại ở đảo Gibraltar năm 2019, nhưng cuối cùng đã thả tự do sau khi Iran bắt một tàu của Anh ở eo biển Hormuz. Ảnh: AFP.

Một thẩm phán Mỹ đã ra trát tịch thu các lô hàng nhiên liệu Iran trên 4 tàu chở dầu Luna, Pandi, Bering và Bella, theo Wall Street Journal. Các công tố viên Mỹ đề nghị tịch thu số hàng này trong đơn kiện vào tháng 7. Lệnh tịch thu chỉ nhắm đến hàng hóa, không áp dụng với tàu chở hàng, theo Reuters.

Chủ tàu sau đó chấp nhận chuyển hàng hóa sang một nhóm tàu khác và đưa đến Mỹ, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ ngày 13/8.

Năm 2019, Mỹ cũng từng tìm cách lấy một tàu dầu Iran nhưng không thành công. Con tàu này ban đầu bị giữ lại đảo Gibraltar của Anh vì vi phạm lệnh trừng phạt.

Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm tạo sức ép tối đa lên chính quyền Tehran, liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Các vụ bắt giữ nhằm ngăn chặn lưu thông hàng hóa và dòng tiền của chính quyền Iran và Venezuela.

Mỹ lần đầu tiên bắt tàu chở dầu từ Iran

Washington kỳ vọng việc bắt giữ tàu chở dầu sẽ ngăn các công ty nước ngoài làm ăn với Iran và Venezuela, qua đó gia tăng sức ép của lệnh trừng phạt kinh tế lên các đối thủ.

Mỹ: Iran dùng trực thăng cưỡng chế lên tàu dầu ở biển quốc tế

Bộ tư lệnh Trung tâm của Mỹ cáo buộc Iran dùng hai tàu và trực thăng để cưỡng chế lên tàu dầu Wila trên vùng biển quốc tế.

Iran phóng tên lửa tiêu diệt mô hình tàu sân bay Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng tên lửa tiêu diệt mô hình tàu sân bay Mỹ trong cuộc tập trận tổ chức hôm 28/7 tại vùng Vịnh.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm