Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran khoe 'tha mạng' cho trinh sát cơ P-8 chở 35 người của Mỹ

Phía Iran nói rằng họ lẽ ra đã có thể bắn hạ một chiếc máy bay Mỹ có người trên khoang. Phía Mỹ xác nhận một chiếc máy bay như vậy trong khu vực.

CNN dẫn lời quan chức Mỹ hôm 21/6 nói rằng có một chiếc máy bay trinh sát P-8 hoạt động trong khu vực vào thời điểm Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4 của Mỹ ngày 20/6.

Người này nhấn mạnh biết trinh sát cơ đã ở trong không phận quốc tế.

Phản hồi trên được đưa ra sau khi Chỉ huy Lực lượng Không gian vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (AFAGIR), ông Amir Ali Hajizadeh, cho biết: "Trong khi chúng tôi đang theo dõi máy bay không người lái (RQ-4) do thám, một trinh sát cơ P-8 với 35 thành viên phi hành đoàn trên khoang cũng xuất hiện ở đó. Chúng tôi đã có thể bắn hạ nó, nhưng chúng tôi không làm thế".

Trong khi đó, theo Hải quân Mỹ, máy bay P-8 được thiết kể để chở theo phi hành đoàn 9 người.

Iran khong ban trinh sat co P-8 anh 1
Ông Amir Ali Hajizadeh đứng gần những mảnh vỡ được cho là từ chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ bị Iran bắn hạ. Ảnh: AP.

Trước đó, trong một đoạn băng phát trên truyền hình nhà nước Iran, phóng viên đã phỏng vấn ông Hajizadeh bên cạnh những mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay không người lái RQ-4 của Mỹ bị Iran bắn hạ.

Ông Hajizadeh khẳng định những mảnh vỡ này được thu thập tại hải phận Iran, và đó là minh chứng cho thấy chiếc máy bay không người lái đã xâm phạm không phận nước này trước khi bị bắn rơi.

Căng thẳng vùng Vịnh một lần nữa leo thang sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của hải quân Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20/6.

Phía Tehran cáo buộc máy bay xâm phạm không phận, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định chiếc Global Hawk bị bắn rơi trong không phận quốc tế.

Máy bay đã cất cánh, vì sao TT Trump hủy quyết định tấn công Iran?

Quyết định tối 20/6 không tấn công Iran có lẽ là quyết định quan trọng nhất cho đến nay trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Có vẻ các bình luận trên TV đã có ảnh hưởng lớn.

Máy bay không người lái Mỹ bị Iran bắn hạ đắt hơn cả F-35

RQ-4 Global Hawk vừa bị Iran bắn hạ là một trong những máy bay không người lái đắt nhất thế giới với đơn giá tới 130 triệu USD, đắt hơn tiêm kích tàng hình F-35.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm