Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắt giữ nghi phạm đầu tiên trong vụ đầu độc hàng loạt nữ sinh

Bộ Nội vụ Iran cho biết một số nghi phạm đã bị bắt giữ khi các cơ quan điều tra vụ đầu độc hàng loạt nữ sinh tại nước này.

Một nữ sinh nằm trong bệnh viện tại một địa điểm không xác định ở Iran trong video lan truyền hôm 2/3. Ảnh: TV Wana/Reuters.

“Dựa trên các biện pháp nghiên cứu và tình báo, một số nghi phạm đã bị bắt tại năm 5 tỉnh. Các cơ quan liên quan cũng đang tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ”, Guardian dẫn lời Phó Bộ trưởng Nội vụ Majid Mirahmadi phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ngày 7/3.

Ông Mirahmadi không cung cấp chi tiết về các cá nhân bị bắt giữ.

Các vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh nhiều phụ huynh tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục để phản đối việc hàng trăm nữ sinh phải nhập viện. Theo Guardian, nhiều nữ sinh Iran được đưa ra khỏi trường học trong xe cứu thương vào ngày 7/3.

Các nhóm nhân quyền ở Iran cho biết ít nhất 7.068 học sinh tại 103 trường học đã bị ảnh hưởng. Các vụ đầu độc được ghi nhận ở ít nhất 99 thành phố. Trong đó, số vụ đầu độc cao nhất trong một ngày là 81.

Bộ Y tế Iran cho biết các nữ sinh có thể bị "đầu độc nhẹ", trong khi các chính trị gia cho rằng vụ tấn công có thể đến từ những người phản đối phụ nữ đi học. Hiện chưa có kết luận chính thức, và hàng trăm nữ sinh đã bị ốm trong nhiều tháng qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli nói rằng điều tra viên đang phân tích các mẫu khả nghi để xác định nguyên nhân khiến hàng trăm nữ sinh bị ốm.

Hôm 6/3, nhà lãnh đạo tối cao Iran lần đầu lên tiếng về các vụ đầu độc. “Nếu vụ đầu độc học sinh được chứng minh, những kẻ đứng sau tội ác này sẽ bị kết án tử hình và sẽ không có ân xá cho họ”, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Ayatollah Ali Khamenei.

Các vụ đầu độc xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran. Làn sóng biểu tình nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Lãnh đạo tối cao Iran lần đầu lên tiếng về vụ nữ sinh bị đầu độc

Nhà lãnh đạo tối cao Iran nói rằng nếu các vụ đầu độc bị tình nghi tại trường nữ sinh được chứng minh là có chủ ý, thủ phạm sẽ bị kết án tử hình vì phạm "tội ác không thể tha thứ.

Biểu tình nổ ra ở Iran sau khi hàng trăm nữ sinh nghi bị đầu độc

Nhiều phụ huynh đã ra đường ở thủ đô Tehran cũng như những thành phố khác để phản đối việc hàng trăm nữ sinh phải nhập viện nghi do đầu độc.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm