Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia sẽ vớt hộp đen QZ8501 trong sáng nay

Một quan chức thuộc Bộ Giao thông Indonesia thông báo các thợ lặn sẽ cố gắng vớt hộp đen của máy bay AirAsia trong sáng 12/1.

Mảnh vỡ của máy bay AirAsia gặp nạn trên tàu cứu hộ. Ảnh: Strait Times

Người đứng đầu Cục Vận tải biển thuộc Bộ Giao thông Indonesia xác nhận trong một thông cáo báo chí hôm 11/1 rằng lực lượng tìm chuyến bay QZ8501 của Indonesia đã phát hiện hộp đen của phi cơ Airbus A320-200, Channel News Asia đưa tin.

Trong thông cáo báo chí, ông Tonny Budiono, một quan chức cấp cao của Bộ Giao thông Indonesia, nói rằng các thợ lặn trên tàu KN Jadayat của Indonesia thấy hộp đen ở độ sâu 30-32 m.

Các điều tra viên kỳ vọng dữ liệu trong hộp đen sẽ tiết lộ nguyên nhân máy bay chở 162 hành khách và phi hành đoàn rơi xuống biển.

Trước đó, lực lượng tìm của Indonesia thông báo họ phát hiện vật thể lớn kích thước 10 x 4 x 2,5 m ở khu vực tìm kiếm máy bay mất tích. Người ta nghi ngờ đây là phần thân chiếc Airbus A320 gặp nạn. Một đội thợ lặn được cử xuống xác minh nguồn gốc dị vật trong điều kiện thời tiết bất lợi vì sóng to, gió lớn. 

Hộp đen được cho là nằm ở giữa các mảnh vỡ và đội tìm kiếm sẽ cố gắng di chuyển các mảnh vỡ để tiếp cận hộp đen. Trong trường hợp sức người không thể di chuyển được các mảnh vỡ, đội cứu hộ sẽ sử dụng bong bóng khí để kéo chúng lên như cách họ vớt phần đuôi phi cơ gặp nạn.

Khả năng tồn tại phi thường của hộp đen máy bay

Được thiết kế để tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, hộp đen là chìa khóa vạn năng giúp mở cánh cửa bí ẩn trong các vụ tai nạn máy bay dân sự.

Dùng bong bóng khí cầu vớt đuôi máy bay AirAsia

Đội tìm kiếm của Indonesia dự kiến sẽ dùng bong bóng khí cầu đề nâng phần đuôi của máy bay Airbus A320 của AirAsia lên khỏi mặt biển với hy vọng tìm thấy hộp đen.

Phần đuôi của máy bay QZ8501 được đưa lên bờ. Tuy nhiên, kích thước quá khổ khiến nhà chức trách khó đưa chúng lên xe tải. Ảnh: Strait Times

Theo AP, lực lượng tìm kiếm phát hiện 2 tiếng "ping" ở hai địa điểm tìm kiếm khác nhau. Nhiều khả chúng phát ra từ hộp đen ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay. Hiện tại, giới chức Indonesia vẫn chưa công bố hộp đen vừa tìm thấy thuộc loại nào. 

Trong một diễn biến khác, phần đuôi phi cơ gặp nạn đã được đưa vào đất liền và đang được nhấc lên bờ. 

Máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích hôm 28/12/2014 khi thực hiện lộ trình từ Surabaya, Indonesia tới Singapore cùng 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Nỗ lực cứu hộ đa quốc gia trên biển Java giúp phát hiện thi thể hành khách nổi trên mặt nước và những mảnh vỡ được xác định là phần thân phi cơ gặp nạn.

6 điều cần biết về tiếng 'ping' giúp tìm ra hộp đen

Con người không thế nghe thấy tiếng "ping", song những thiết bị chuyên dụng có thể phát hiện ra nó, giúp việc xác định vị trí chính xác của hộp đen trở nên dễ dàng.

Cận cảnh mảnh vỡ QZ8501 nằm dưới đáy biển

Thiết bị lặn điều khiển từ xa chụp hình nhiều dị vật nằm dưới đáy biển Java, được cho là các bộ phận của máy bay AirAsia mất tích hôm 28/12.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm