Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lại phát hiện tín hiệu ping nghi của hộp đen máy bay AirAsia

Tín hiệu hộp đen của phi cơ AirAsia gặp nạn vừa được phát hiện tại khu vực đuôi máy bay được tìm thấy trước đó, Channel News Asia dẫn nguồn tin địa phương cho hay.

  • Một đội tìm kiếm hôm nay phát hiện tín hiệu hộp đen của QZ8501, một ngày sau khi phần đuôi của phi cơ được vớt lên khỏi đáy biển, Channel News Asia đưa tin.

  • Theo truyền thông địa phương, đội tìm kiếm BPPT phát hiện hộp đen ở độ sâu 30 m tại khu vực biển Java. Metro TV cho biết tín hiệu hộp đen được phát hiện trong vòng bán kính 4 km tại khu vực tìm thấy đuôi máy bay trước đó.

  • Ông Tony Fernandes, tổng giám đốc AirAsia, cho biết trên Twitter rằng: "Chúng tôi nhận được nhiều thông tin rằng đội tìm kiếm đã phát hiện hộp đen. Thông tin vẫn chưa xác nhận chính thức, nhưng rất khả quan".

  • Theo Channel News Asia, đội chuyên gia phát hiện tín hiệu hộp đen ở khu vực có độ sâu 30 m tại biển Java, phạm vi phát hiện tín hiệu trong vùng bán kính 3 km từ nơi họ đã tìm thấy đuôi máy bay.

  • Trong khi đó, một đội chuyên viên Indonesia đang đợi ở cảng Kumai để sẵn sàng tiếp nhận phần đuôi máy bay vận chuyển từ biển về đất liền trong vài giờ tới, sau đó đem nó đến cơ quan điều tra để phân tích. Chính quyền Indonesia khẳng định công tác trục vớt thi thể vẫn là ưu tiên song song với việc tìm kiếm hộp đen.

  • "Nhiệm vụ này (tìm kiếm nạn nhân) luôn là điều quan trọng vì các gia đình đã mỏi mòn chờ đợi trong hơn 2 tuần qua, chờ để đón thi thể người thân của họ", Straits Time dẫn lời ông S.B. Supriyadi, giám đốc cơ quan cứu nạn Indonesia khẳng định. Indonesia chỉ mới vớt được 48 thi thể trong số 162 người trên máy bay gặp nạn.

  • Trang Detik.com cho biết đến 3 tàu tìm kiếm phát hiện tín hiệu "ping" trong cùng một khu vực.

  • Bản đồ vùng hoạt động sáng nay của đội tìm kiếm Indonesia, với 2 mục tiêu chính: định vị phần thân máy bay và xác định vị trí hộp đen. Điều kiện thời tiết thuận lợi cho hoạt động buổi sáng, nhưng có thể xấu hơn vào buổi chiều.

  • Theo phóng viên của Channel News Asia, việc xác định vị trí chìm của thân máy bay là mục tiêu trọng tâm, vì từ đó có thể phát hiện những thi thể nạn nhân còn lại và đây mới là mối quan tâm chính của những gia đình đang đợi tin ở Surabaya. Trong khi đó, nếu đội tìm kiếm tìm thấy hộp đen, các chuyên gia vẫn cần nhiều thời gian để phân tích dữ liệu của nó.

  • S. B. Supriyadi, giám đốc cơ quan cứu nạn AFP, cho biết những thợ lặn hải quân đang cố gắng tìm kiếm tín hiệu "ping" phát ra từ hộp đen. "Tiếng 'ping' được phát hiện tại địa điểm cách đuôi máy bay khoảng 1 km về hướng đông", ông nói. Theo ông Supriyadi, phần đuôi máy bay sẽ được chở tới cảng Kumai ở thị trấn Pangkalan Bun chậm nhất là vào đầu giờ chiều nay.

  • Ông Supriyadi và các quan chức trong đội tìm kiếm tỏ ra lạc quan rằng tín hiệu "ping" chính là từ hộp đen, vì tín hiệu thu được rất mạnh. Ông cũng cho biết đội tìm kiếm đã phát hiện một vật thể có thể là phần thân chính của máy bay gần nơi tiếng "ping" phát ra. "Chúng tôi đang cử thợ lặn đến đó để xác nhận". Theo ông Supriyadi, rất nhiều thi thể nạn nhân vẫn còn mắc kẹt trong khoang của máy bay, nên việc tìm kiếm buồng lái là ưu tiên hàng đầu.

  • Trong diễn biến khác, báo Jakarta Globe cho biết đội tìm kiếm Indonesia nói họ có thể đã tìm thấy phần thân máy bay của QZ8501 nhờ thiết bị quét sonar. Ông Supriyadi, giám đốc cơ quan cứu nạn Indonesia, cho biết họ phát hiện một vật thể có kích thước 10 m x 4 m x 2,5 m ở đáy biển. "Đội thợ lặn đang xác minh thông tin này. Rất có thể đây là thân máy bay, và khả năng hộp đen cũng ở gần khu vực này rất cao".

    Ông Supriyadi khẳng định: "Nếu quả thực thân máy bay được tìm thấy thì chúng tôi sẽ ưu tiên vớt thi thể nạn nhân trước tiên, sau đó mới tìm kiếm hộp đen".

  • Bản đồ tìm kiếm hộp đen trong ngày 11/1. Vị trí đánh dấu hình chữ thập màu đỏ ở góc trên cùng, bên trái, là nơi phát hiện tín hiệu hộp đen và vật thể lớn nghi là thân máy bay. Ảnh: Twitter

  • Các thợ lặn đang lặn xuống khu vực phát hiện vật thể nghi là thân máy bay, Straits Time cho hay.

  • Chính quyền Indonesia thông báo trong cuộc họp báo chiều 11/1 rằng họ đã nhận diện được thi thể của 29 nạn nhân, còn 19 người đang chờ xác định danh tính. 2 trong số 3 nạn nhân vừa được nhận diện hôm nay là 1 cặp vợ chồng người Hàn Quốc, tuy nhiên cảnh sát cho biết họ vẫn chưa tiếp nhận thi thể nào của một em bé 1 tuổi là con của 2 vợ chồng này. 

    Đội pháp y đã liên hệ với các bác sỹ nha khoa từng điều trị cho các nạn nhân để xin dữ liệu về hàm răng, một thông tin quan trọng trong việc nhận diện thi thể.

Đuôi QZ8501 nổi lên mặt biển, chưa thấy hộp đen

Đúng hai tuần sau khi chuyến bay QZ8501 rơi xuống biển vì bão, đuôi của phi cơ xấu số nổi lên mặt nước hôm nay, nhưng các chuyên gia không thấy hai hộp đen.

Nguyễn Thái - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm