Thợ lặn quân đội Indonesia vớt một thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 trên Biển Java hôm 9/1. Ảnh: AP |
"Nỗ lực của chúng tôi chưa thành công do những luồng hải lưu mạnh dưới mặt biển và các thợ lặn cũng không thể nhìn xa trong bối cảnh thời tiết thay đổi tại khu vực mà đuôi máy bay rơi xuống", Tân Hoa Xã dẫn lời ông SB Supriyadi, giám đốc phụ trách các chiến dịch và đào tạo của Basarnas.
Ông nói đội chuyên gia của quân đội phụ trách việc nâng các bộ phận của máy bay xấu số phát hiện cát và bùn đã tràn vào các mảnh vỡ, khiến chúng trở nên nặng hơn so với tính toán của họ.
"Khối lượng của các mảnh vỡ mà chúng tôi dự định vớt đã tăng từ 10 tới 30 tấn. Giờ đây đội chuyên gia đang tính toán lại để đảm bảo sự thành công của hoạt động vớt các mảnh vỡ", Supriyadi phát biểu.
Quân đội Indonesia chuẩn bị một cần cẩu có khả năng nâng 70 tấn và những quả bóng khổng lồ để vớt các phần của máy bay AirAsia.
Supriyadi xác nhận nỗ lực vớt đuôi phi cơ sẽ tiếp tục trong ngày 10/1 nếu thời tiết thuận lợi. Hiện tại tìm hai hộp đen là ưu tiên hàng đầu của chiến dịch cứu hộ.
Hôm 9/1, ông FB Soelistyo, người đứng đầu Basarnas, nói rằng mục đích của việc vớt đuôi phi cơ là kiểm tra xem hộp đen dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi âm giọng trong buồng lái nằm trong đuôi hay không. Các thiết bị phát hiện tiếng "ping" trong ngày 9/1 và họ hy vọng đó là âm thanh từ hai hộp đen của phi cơ xấu số.
Chuyến bay QZ8501 lao xuống Biển Java cùng 162 người gần eo biển Karimata hôm 28/12 khi nó bay từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.