Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia phản pháo lập luận của Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Chính quyền Indonesia ngày 1/1 khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với một phần tranh chấp trên Biển Đông giữa hai nước là “không có căn cứ pháp lý”.

Trước đó 2 ngày, Indonesia đã lên tiếng phản đối tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, ngoài khơi đảo Natuna ở phía bắc. Chính phủ Indonesia đã kịch liệt phản đối động thái từ Trung Quốc, đồng thời triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến trao đổi.

Phát biểu ngày 31/12, người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục khẳng định tuyên bố chủ quyền của nước này đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển. Ông cho rằng cả Trung Quốc và Indonesia có hoạt động đánh bắt cá “bình thường” trong khu vực.

Indonesia phan phao lap luan cua Trung Quoc anh 1

Tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 1/1 đưa ra phản ứng mạnh mẽ. Họ yêu cầu Trung Quốc giải thích “cơ sở pháp lý và biên giới rõ ràng” cho các tuyên bố chủ quyền trên EEZ của Indonesia, dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, theo Reuters.

“Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với vùng đặc quyền kinh tế, lấy lý do ngư dân nước họ từ lâu đã hoạt động trong khu vực, là không có cơ sở pháp lý và chưa từng được thừa nhận bởi UNCLOS 1982”, Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh.

Phía Indonesia đồng thời nhắc lại phán quyết vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc năm 2016, nhấn mạnh lập luận của Bắc Kinh về “đường lưỡi bò” không được luật pháp quốc tế chấp nhận.

Indonesia không nằm trong số các bên tranh chấp quần đảo Trường Sa. Mâu thuẫn chủ quyền trên biển giữa hai nước liên quan đến vùng biển ngoài đảo Natuna. Bộ Ngoại giao Indonesia cũng tái khẳng định nước này không phải bên tranh chấp trong vấn đề Biển Đông, dù đã xảy ra nhiều vụ tàu chấp pháp và tàu cá hai nước đối mặt trên vùng biển thời gian qua.

Quân đội Trung Quốc ở Hong Kong tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong đã tổ chức tập trận bắn đạn thật trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp tục diễn biến phức tạp và đụng độ leo thang đêm Giáng sinh.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể đối đầu các nước ở Biển Đông

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo về những va chạm trực diện có thể xảy ra liên quan đến hoạt động tự do hàng hải của các nước khác, bao gồm Mỹ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm