Điều tra viên Nurcahyo Utomo, thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, hôm 12/4 cho biết đã khôi phục được đoạn băng ghi âm trong những phút cuối cùng trước khi chiếc Boeing 737-500 gặp nạn.
Tuy nhiên, điều tra viên nhấn mạnh tại giai đoạn này của cuộc điều tra, đoạn ghi âm nói trên chưa thể được công bố với công chúng, theo Reuters.
"Dữ liệu khôi phục được còn tốt. Chúng tôi đã tải xuống đoạn ghi âm này" từ máy, ông Nurcahyo Utomo cho biết.
Máy ghi âm buồng lái của máy bay này được phát hiện vào cuối tháng 3 sau gần 3 tháng tìm kiếm ở biển Java. Máy ghi âm được phát hiện trong bùn do tàu nạo vét hút lên. Nó được làm khô, rũ sạch bùn và muối.
Máy ghi âm buồng lái (CVR, hay còn gọi là hộp đen) của máy bay chở khách Sriwijaya Air Boeing 737-500 gặp nạn vào ngày 9/1. Ảnh: AFP. |
Máy ghi âm ghi lại dữ liệu của bốn kênh âm thanh, bao gồm các đoạn ghi âm của cơ trưởng và cơ phó, ông Nurcahyo nói.
"Ở mỗi kênh, dữ liệu ghi lại hai giờ cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn", ông cho biết thêm.
Dữ liệu từ các kênh này cần được đồng bộ hóa với nhau và bộ ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) để phân tích, nhằm giúp xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia hồi tháng 2 cho biết máy bay bị mất cân bằng lực đẩy động cơ và sau đó rơi xuống biển.
Máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Sriwijaya Air rơi xuống biển ngoài khơi Jakarta hôm 9/1. Phi cơ chở 62 người này được cho là đã rơi từ độ cao 3.000 m không lâu sau khi cất cánh.
Các chuyên gia nhận định hầu hết vụ tai nạn hàng không xảy ra do kết hợp nhiều yếu tố, và cần nhiều tháng để phân tích rõ nguyên nhân.
Theo tiêu chuẩn quốc tế, báo cáo cuối cùng sẽ được đưa ra trong vòng một năm kể từ khi vụ tai nạn xảy ra.