Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IAEA: Nổ lớn làm rung chuyển nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya

Tổ chức IAEA ra tuyên bố cho biết các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya của Ukraine, hiện do Nga kiểm soát, lần lượt vào tối 19 và sáng 20/11.

Khung cảnh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya vào ngày 4/8. Ảnh: Reuters.

“(Các vụ nổ) đã bất ngờ kết thúc giai đoạn tương đối yên bình tại cơ sở này, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết có các biện pháp giúp ngăn ngừa sự cố hạt nhân ở đây”, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi nói trong một tuyên bố, theo Reuters.

Theo tuyên bố, các chuyên gia IAEA ở nhà máy cho biết đã nghe thấy khoảng hơn một chục tiếng nổ trong một khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng (giờ địa phương).

Dẫn lại thông tin từ ban quản lý nhà máy, đội ngũ IAEA cho biết một số tòa nhà, hệ thống và trang bị tại đây đã bị thiệt hại nhưng không tạo ra nguy cơ an toàn hạt nhân, đồng thời không có ghi nhận thương vong về người.

“Tin tức từ đội ngũ của chúng tôi ngày hôm qua và sáng nay là rất đáng lo ngại. Vụ nổ xảy ra tại địa điểm của nhà máy điện hạt nhân lớn này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bên đứng sau vụ việc này phải dừng lại ngay lập tức”, Tổng giám đốc Grossi cho biết.

Renat Karchaa, cố vấn của cơ quan điều hành năng lượng hạt nhân Nga Rosenergoatom, cáo buộc quân đội Ukraine đã nhắm mục tiêu vào tòa nhà đặc biệt số 2, nơi chứa nhiên liệu hạt nhân mới, theo TASS. Tuy nhiên, ông Karchaa cho biết không ghi nhận báo cáo về rò rỉ phóng xạ.

Trong khi đó, phía Ukraine cáo buộc Nga pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này. Trong tuyên bố hôm 20/11, công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine Energoatom cho biết pháo kích của Nga đã đánh trúng cơ sở hạ tầng của nhà máy này hơn 12 lần, CNN đưa tin.

Nhà máy này được lực lượng Nga kiểm soát từ tháng 3 nhưng vẫn tiếp tục được vận hành bởi các nhân viên Ukraine, theo Guardian.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Đại sứ Antonov: Cắt quan hệ Nga - Mỹ sẽ là quyết định sai lầm

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 19/11 tuyên bố Moscow tin rằng việc cắt đứt quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ sẽ là một “quyết định sai lầm”, theo TASS.

Ukraine - Nga đạt được thỏa thuận quan trọng

Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đã cùng nhất trí gia hạn thỏa thuận tạo điều kiện để nông sản từ Ukraine an toàn đi qua Biển Đen xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm