Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy Lạp tịch thu tàu chở dầu Nga

Lực lượng tuần duyên Hy Lạp ngày 19/4 cho biết đã bắt giữ tàu chở dầu Pegas mang cờ Nga, theo các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

"Tàu chở dầu đã bị tịch thu trong ngày 15/4 dưới các lệnh trừng phạt của EU. Có 19 người Nga trên tàu", người phát ngôn lực lượng tuần duyên Hy Lạp nói với AFP.

Theo TASS, người phát ngôn cho biết lô hàng trên tàu sẽ không bị tịch thu, nhưng không đưa ra chi tiết về thời điểm chuyển các lô hàng sang tàu chở dầu khác.

Tàu Pegas - nặng 115.000 tấn - ban đầu có hải trình đến cảng Marmara ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo website dữ liệu hàng hải Marine Traffic.

Truyền thông Hy Lạp nói rằng tàu Pegas gặp trục trặc động cơ, và đang được tàu cứu hộ kéo về Peloponnese. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, con tàu phải neo đậu ở Karystos - phía nam đảo Evia, gần thủ đô Athens - nơi con tàu bị tịch thu.

Tau Nga bi Hy Lap tich thu anh 1

Vị trí tàu Pegas ở Karystos, Hy Lạp ngày 15/4. Ảnh: Tanker Trackers.

Đầu tháng 4, EU đã cấm các tàu Nga cập cảng 27 nước thành viên, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, sau khi khối thông qua vòng trừng phạt thứ 5 để đáp trả "chiến dịch quân sự" của Moscow tại Ukraine.

Các lệnh trừng phạt trong tháng 4 nhắm vào việc hạn chế đi lại của các cá nhân và tổ chức Nga, đồng thời là lần đầu tiên liên minh áp lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng. Dù vậy, dầu và khí đốt không nằm trong danh sách trừng phạt.

Ngoài ra, EU và Ukraine đều có những bước tiến trong việc giúp Kyiv đạt tư cách ứng cử trở thành thành viên EU.

Ukraine kỳ vọng đạt tư cách ứng viên EU trong vài tuần

Tổng thống Zelensky hôm 18/4 tin rằng việc chính thức gửi câu trả lời cho bảng hỏi sẽ là bước đi giúp Ukraine đạt tư cách ứng cử trở thành thành viên EU "trong vài tuần tới".

EU lần đầu trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/4 cho biết họ đã thông qua lệnh cấm vận đối với than đá nhập từ Nga, cũng như đóng cửa các cảng biển của khối đối với tàu của Nga, AFP đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm