Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy Lạp nhận 'thuốc đắng' sau cuộc đàm phán nước rút

Sau tiến trình đàm phán khẩn trương trong 17 giờ, Liên minh châu Âu quyết định cho Hy Lạp vay hơn 80 tỷ Euro trong vòng 3 năm để cứu nền kinh tế.

Đương kim Thủ tướng Hy Lạp, ông Alexis Tsipras. Ảnh: Telegraph
Đương kim Thủ tướng Hy Lạp, ông Alexis Tsipras. Ảnh: Telegraph

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng các Bộ trưởng Tài chính của khu vực đồng Euro đã đạt được một thỏa thuận về tình hình Hy Lạp, RT đưa tin.

"Quyết định này giúp Hy Lạp có cơ hội thoát khỏi khủng hoảng với sự hỗ trợ của các đối tác châu Âu", ông bình luận.

Giới lãnh đạo của những nước quan trọng nhất trong khối thừa nhận rằng thỏa thuận mới đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ không phải từ bỏ đồng Euro.

"Chương trình cứu trợ sẽ ảnh hưởng tới cải cách lương hưu, thị trường, tư nhân hóa và lao động", Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố. Theo bà, Hy Lạp sẽ nhận khoản vay từ 82 tới 86 tỷ Euro trong vòng 3 năm, nhưng các nước chủ nợ sẽ không bàn tới khả năng xóa nợ cũ cho Athens.

Vị bộ trưởng thích phóng xe máy, ngồi bệt của Hy Lạp

Di chuyển bằng xe máy, thích trang phục giản dị và ngồi bệt, Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis tạo ấn tượng tốt với người dân Hy Lạp bởi phong cách cá tính và ngôn từ mạnh mẽ.

Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch khu vực đồng Euro, xác nhận Hy Lạp đồng ý thành lập một quỹ trị giá 50 tỷ Euro để thanh toán nợ.

Tái cấp vốn cho các ngân hàng của Hy Lạp là nhiệm vụ nặng nề đối với khu vực đồng Euro.

"Chúng tôi sẽ cần tới một nửa quỹ 50 tỷ Euro để tái cấp tiền cho hệ thống ngân hàng của Hy Lạp", Dijsselbloem phát biểu.

Ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), nói rằng EC sẽ cấp khoản đầu tư 35 tỷ Euro cho nền kinh tế Hy Lạp.

Quốc hội Hy Lạp sẽ phải phê chuẩn mọi luật cải cách trước ngày 16/7 để có thể nhận các khoản viện trợ, Dijsselbloem cho hay.

"Chúng tôi cần thêm vài tuần nữa để kết thúc những cuộc đàm phán về chương trình cứu trợ lần thứ ba dành cho Hy Lạp", ông nói.

Đồng Euro và các thị trường tài chính khởi sắc sau khi các nước thuộc khu vực đồng Euro đạt thỏa thuận về chương trình cứu trợ lần thứ ba dành cho Athens.

Hy Lạp: 'Quỳ gối hay là chết'

“Tối hậu thư” mà nhóm bộ trưởng tài chính châu Âu gửi tới Hy Lạp hôm 12/7 mang thông điệp rõ ràng: Chấp nhận "chịu nhục" hoặc phải rời khỏi khu vực đồng Euro.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm