Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật hối thúc châu Âu cứu Hy Lạp

Giới chức Mỹ và Nhật Bản kêu gọi các nước thuộc Liên minh châu Âu tìm ra giải pháp để ngăn chặn viễn cảnh Hy Lạp phải rời khỏi khu vực đồng Euro.

Ảnh: Reuters
Cuộc khủng hoảng tài chính khiến nền kinh tế Hy Lạp lao đao. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Jack Lew, nói với người đồng cấp Hy Lạp Euclid Tsakalotos và Thủ tướng Alexis Tsipras rằng Washingtong mong chờ khu vực đồng tiền chung châu Âu và Hy Lạp giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Athens.

Ông Tsipras nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng, Athens sẽ đưa ra đề xuất mới tại hội nghị khẩn cấp của khu vực đồng tiền chung châu Âu vào hôm 7/7, hai ngày sau khi người dân Hy Lạp bỏ phiếu để từ chối kế hoạch giải cứu gồm những điều kiện mà các chủ nợ đề xuất.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari kêu gọi Hy Lạp và Liên minh châu Âu (EU) làm mọi cách để “ngăn chặn bụi phóng xạ” từ cuộc khủng hoảng, khiến giá trị cổ phiếu và đồng Euro giảm trong thời gian qua.

Amari cho rằng, các bên cần hướng tới một thỏa thuận cân bằng, giúp Hy Lạp giữ đồng tiền duy nhất dù các cử tri phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

“Hy Lạp đã làm nhiều việc để khôi phục trật tự tài chính, như giảm lương và tiền hưu trí. Tôi hiểu lý do khiến người dân thất vọng. Nỗ lực củng cố tài chính không tiến triển. Đất nước đang trong tình trạng lạm phát. Thế giới mong EU và Hy Lạp hợp tác để đưa ra một thỏa thuận cứu trợ cuối cùng”, ông nói.

Thị trường châu Á ổn định vào hôm 7/7 sau khi chịu thiệt hại đáng kể do sự sụt giảm giá cổ phiếu. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn thận trọng trước viễn cảnh Hy Lạp có thể phải rời khu vực đồng tiền chung châu Âu.    

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đã tăng 1,4% vào giữa buổi sáng hôm 7/7, sau khi giảm 1,2% ngày hôm trước. Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản, đã tăng 0,3% sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Trong khi đó, đồng Euro đã tăng trở lại, tương đương 1.1044 USD, sau một tuần ở mức thấp.

Cuộc sống bấp bênh ở Hy Lạp trong cơn khủng hoảng

Đời sống người dân Hy Lạp, quốc gia chìm trong cuộc khủng hoảng từ cuối năm 2009, sẽ càng khốn đốn nếu Athens phải rời khỏi khu vực đồng Euro.

Hy Lạp quyết đối đầu với các chủ nợ

Hơn 60% cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp hôm 5/7 không chấp nhận những điều kiện mà các nước châu Âu đưa ra để tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Athens.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm