Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy Lạp kéo dài tường biên giới ngăn người Afghanistan tị nạn

Hy Lạp đã hoàn thành bức tường dài 40 km ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời lắp hệ thống giám sát ngăn dòng người tị nạn tiếp cận châu Âu, sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

Giới chức Hy Lạp ngày 21/8 thông báo nước này hoàn thành xây dựng một bức tường ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ dài khoảng 40 km, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống giám sát. Động thái cho thấy nỗ lực của Hy Lạp nhằm ngăn những người mong muốn tiếp cận châu Âu sau khi Taliban kiểm soát Afghanistan, theo Guardian.

Bộ trưởng Bảo vệ Công dân Hy Lạp, Michalis Chrisochoidis, cho biết nước này hành động để cảnh tượng từ 6 năm trước không lặp lại.

“Chúng tôi không thể ngồi yên chờ đợi tác động diễn ra. Biên giới của chúng ta vẫn an toàn và bất khả xâm phạm”, ông Chrisochoidis phát biểu.

dan Afghanistan di cu anh 1

Cảnh sát tuần tra dọc bức tường thép ở sông Evros, gần làng Poros, tại biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21/5. Ảnh: AP.

“Đất nước tôi không phải là cửa ngõ để vào châu Âu cho những người di cư Afghanistan bất hợp pháp”, Bộ trưởng Di trú Hy Lạp Notis Mitarachi cho biết vào tuần trước.

Bước tiến của Taliban ở Afghanistan vào tuần trước đã làm dấy lên lo ngại châu Âu có thể sẽ lại đối mặt với một cuộc khủng hoảng di cư quy mô tương tự năm 2015, do chiến tranh tại Syria thúc đẩy.

Theo AP, ngoại trừ những người giúp đỡ lực lượng phương Tây trong cuộc chiến kéo dài 20 năm qua, thông điệp mà châu Âu dành cho những người Afghanistan đang cân nhắc chạy trốn sang khu vực này là "nếu bạn muốn rời khỏi đất nước, hãy tới các nước láng giềng, đừng đến đây".

Tình báo Na Uy: Taliban đưa nhiều người Afghanistan vào danh sách đen

Theo nhóm tình báo Na Uy, Taliban bắt đầu đưa những người được cho là có vai trò lớn trong chính quyền Afghanistan hoặc lực lượng do Mỹ hỗ trợ vào danh sách đen.

Phó thủ lĩnh Taliban tới Kabul

Người đồng sáng lập Taliban, Mullah Abdul Ghani Baradar, đã đến thủ đô Kabul vào ngày 21/8 nhằm đàm phán về việc thành lập "chính phủ toàn diện mới" ở Afghanistan.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm