Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy Lạp đòi bảo tàng Anh trả lại 'vật ăn trộm' từ thế kỷ 19

Bảo tàng New Acropolis ở Hy Lạp hàng chục năm qua yêu cầu bảo tàng Anh trả lại một kiệt tác điêu khắc bị lấy đi từ thế kỷ 19 nhưng đến nay vẫn bị phớt lờ.

Theo Guardian, bảo tàng New Acropolis muốn trưng bày lại các cổ vật quý giá đã bị tháo dỡ rồi chuyển về Anh vào đầu thế kỷ 19 theo lệnh của nhà quý tộc Scotland Thomas Bruce, bá tước thứ 7 của Elgin và là đại sứ Anh tại Ottoman.

Bảo tàng New Acropolis được xây dựng với mục đích lưu trữ các tượng đá cẩm thạch được London trả lại.

Hôm 20/6, nhân kỷ niệm 11 năm của bảo tàng, Athens một lần nữa đề cập đến tác phẩm điêu khắc mà họ mô tả là bị “bảo tàng Anh lưu giữ bất hợp pháp” và “trái với mọi nguyên tắc đạo đức”.

“Kể từ tháng 9/2003, ngay từ khi công cuộc xây dựng bảo tàng Acropolis bắt đầu, Hy Lạp đã yêu cầu trả lại các tác phẩm điêu khắc được trưng bày ở bào tàng Anh, bởi vì chúng là sản phẩn của trộm cắp”, Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp, bà Lina Mendoni, nói với tờ Ta Nea của Hy Lạp.

“Chính phủ Hy Lạp hiện tại cũng như tất cả các chính phủ truớc đây, không ngừng khẳng định các tác phẩm mà bảo tàng Anh ăn cắp là trái với mọi tiêu chuẩn đạo đức và họ vẫn tiếp lục lưu giữ chúng bất hợp pháp”.

Hy lap doi Anh tra tuong da cam thach anh 1

Một phần của tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch Parthenon (438-432 trước Công nguyên). Ảnh: AFP/Getty.

Trong nhiều năm nay, bảo tàng Anh luôn viện cớ rằng Athen không có nơi nào phù hợp để trưng bày các kiệt tác của Phidias (nhà điêu khắc của Partheno). Bà Mendoni nhấn mạnh rằng thái độ của họ hoàn toàn trái ngược với công chúng Anh. Trong nhiều cuộc thăm dò, người Anh ủng hộ hồi hương các tác phẩm gây tranh cãi bị tháo rời khỏi Parhenon vào nằm 1802, theo Guardian.

“Thật đáng buồn khi một trong những bảo tàng lớn nhất và quan trọng bậc nhất thế giới vẫn còn bị chi phối bởi những quan điểm thực dân, lỗi thời”, bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp nói.

Trong những tuần lễ tranh cử của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, ông nói với Observer rằng Athens “đã chuẩn bị để các kho báu chưa từng thấy được triển lãm ở London để đổi lấy Parthenon Marbles - bức tượng di sản văn hóa của thế giới”.

Tượng đá cẩm thạch Parthenon Marbles dài 160 m, hiện có 50 m ở Athens, còn các mảnh khác được trưng bày rải rác ở 8 bảo tàng khác nhau trên khắp châu Âu.

Năm 2019, hơn 14,5 triệu du khách tham quan đã đến thăm bảo tàng New Acropolis.

Tội phạm hiếp dâm ở Hy Lạp nhảy từ vách đá cao 80 m để thoát thân

Một tội phạm hiếp dâm hai lần bị kết án ở Hy Lạp đã nhảy từ vách đá để thoát thân nhưng cuối cùng lại bị gãy xương, trong lúc bị cảnh sát truy lùng vì cáo buộc cưỡng hiếp mới.

Phát hiện lăng mộ hoàng gia Hy Lạp cổ đại chứa nhiều báu vật bằng vàng

Nhóm nhà khảo cổ học Mỹ đã phát hiện hai ngôi mộ hoàng gia Hy Lạp cổ đại có niên đại khoảng 3.500 năm gần địa điểm của thành phố cổ Pylos ở miền Nam Hy Lạp.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm