Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại NBA ví game thủ như Michael Jordan

Shaq O’Neal tin sức hút của game thủ eSports (thể thao điện tử) hàng đầu không thua kém gì các ngôi sao thể thao truyền thống như Michael Jordan, Kevin Durant hay Stephen Curry.

Huyền thoại bóng rổ Shaq O’Neal là một trong những người đi tiên phong trong làn sóng các ngôi sao thể thao truyền thống đầu tư vào eSports. Năm 2016, ông đầu tư vào NRG Esports, tổ chức thể thao điện tử toàn cầu.

Mối lương duyên giữa Shaq O’Neal với game bắt đầu rất sớm. Shaq Fu, tựa game gắn liền với tên tuổi ông, gây được tiếng vang lớn khi được phát hành vào 1994. Phần tiếp theo được ra mắt vào 2018 với tên gọi Shaq Fu: A Legend Reborn, cũng nhận được sự chú ý không nhỏ từ cộng đồng game thủ.

Shaq chia sẻ với Washington Post lý do đầu tư vào eSports. Ông đưa ra cái nhìn tích cực về những giá trị của eSports.

Shaq O’Neal anh 1

Shaq O’Neal dẫn đầu làn sóng những ngôi sao thể thao truyền thống đầu tư vào eSports. Ảnh: AP.

Ngạc nhiên vì tuổi nghề của game thủ

- Là một trong những VĐV thể thao nổi tiếng đầu tư sớm nhất vào eSports (năm 2016 - PV), ông cảm thấy thế nào về NRG lúc này?

- Khi tôi đầu tư, tiền bạc chưa bao giờ là vấn đề, mà nó là những thứ có thể hoặc không xảy ra.

Lúc đó tôi dành thời gian với lũ trẻ ở California. Chúng nói: "Bố ơi, có một sự kiện (Chung kết Thế giới mùa 3 của Liên Minh Huyền Thoại - PV) ở trung tâm Staples Center. Chúng con muốn bố dẫn đến đó". Bạn biết đấy, tôi có mối quan hệ tốt với những người ở Staples Center. Tôi lập tức liên hệ họ để dẫn đám nhóc đến sự kiện.

Khi đến đó, tôi cảm giác như xem một trận bóng rổ. Có 30.000 người trẻ hò hét cổ vũ. Và sau đó tôi xem 2 cậu trai trẻ thi đấu trên màn hình với những dấu hỏi trong đầu. Những đứa con nói với tôi: "Đây là tương lai bố ạ. Là eSports".

Sau này, tôi có cơ hội đầu tư vào một tổ chức eSports. Tôi nghĩ đó là điều đúng đắn nên làm. Khi đến với công nghệ, người trẻ sẽ quyết định điều gì xảy ra và không xảy ra. Khi chứng kiến 30.000 cậu trai trẻ tham gia sự kiện eSports đó, tôi biết mình phải tham gia.

- Có phải những đứa con và giới trẻ thúc đẩy ông đến với eSports?

- Phải thừa nhận tôi không xem bất cứ trận đấu eSports nào. Tôi nắm thông tin từ NRG và những người lãnh đạo ở đó, với những gì họ làm. Tôi còn rất nhiều thứ phải làm. Một số thời điểm, tôi chỉ muốn nghỉ ngơi vài tuần và dự định chơi Call of Duty. Tôi luôn muốn chơi tựa game này, nhưng chưa bao giờ thực sự có cơ hội.

Shaq O’Neal anh 2

Giờ đây, sức hút của game thủ eSports hàng đầu không thua kém những ngôi sao thể thao truyền thống. Ảnh: NBA.

- Từ 2016, điều gì khiến ông ngạc nhiên hay cảm thấy thú vị về cách ngành công nghiệp này tăng trưởng?

- Tuổi nghề là điều khiến tôi ngạc nhiên. Tôi thấy một thống kê chỉ ra hầu hết game thủ eSports chuyên nghiệp chỉ duy trì phong độ từ 3 đến 4 năm. Điều đó thật đáng ngạc nhiên.

Tôi nhận thấy nhiều người trẻ tập luyện, thi đấu và bị kiệt sức. Có nhiều ngôi sao mới nổi lên mỗi ngày. Tôi từng đến một sự kiện eSports, người gọi tên những người trẻ này và khán giả hò reo tới phát điên. Đó thực sự là một sự kiện vui vẻ.

Họ là những Kevin Durant, Stephen Curry và Michael Jordan của eSports.

Tiềm năng của eSports

- Tôi (nhà báo của Washington Post - PV) cho rằng ông thực sự gắn bó với vai trò chơi game và eSports hơn Michael Jordan, mặc dù cả 2 đều đầu tư vào lĩnh vực này. Ông có nghĩ nhận định này là công bằng và chính xác? Ông nghĩ gì về sự liên kết đó? Ông có hài lòng với những khoảng đầu tư?

- Tôi nghĩ rằng mình là một trong những người đầu tiên. Là một người ngoài hành tinh, tôi không muốn lo lắng về những gì các cư dân Trái Đất khác đang làm (cười). Khi tôi đầu tư, tất cả đều dựa vào quan hệ đối tác, về học tập và phát triển. Quan trọng, tiền bạc không thành vấn đề.

Khi mới đầu tư, tôi nhìn ra một số điểm và biết rằng lĩnh vực này sẽ phát triển lâu dài. Đây chỉ là chơi game. Sau đó, nhiều người giải thích với tôi "chúng tôi chỉ chơi game và tạo ra các giải đấu". Tôi thích điều này.

Rất nhiều trẻ em đang ngồi nhà chơi game. Điều đó an toàn hơn trong thời điểm này (đại dịch -PV). eSports đã phát triển tới mức tôi không bao giờ nghĩ điều đó sẽ xảy ra.

Shaq O’Neal anh 3

Các giải đấu eSports tổ chức quy mô và luôn có lượng khán giả đến sân đông đảo trước đại dịch. Ảnh: Reuters.

- Ông có tin vào sự trường tồn của eSports? Ngành công nghiệp này sẽ phát triển tới cỡ nào? Nó có thể phổ biến hơn NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ) hay phim Hollywood?

- Tôi biết đây là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất và thu hút rất nhiều người. Giờ đây, chúng ta đã thấy sự tăng trưởng đáng kể về người chơi và khán giả. Có rất nhiều người quan tâm eSports. Tôi thực sự ước bản thân là chuyên gia để có thể trả lời sâu hơn những câu hỏi này. Nhưng tôi biết nó rất hấp dẫn.

Mọi người thích eSports. Họ thích chơi game. Họ muốn theo dõi eSports. Hy vọng eSports sẽ tồn tại mãi mãi.

- Ông có nghĩ rằng hình thức franchise gắn liền với vị trí địa lý như các tổ chức ở vài giải Liên Minh Huyền Thoại, Overwatch và Call of Duty sẽ giúp eSports phát triển như NBA?

- Tất nhiên rồi. Giải đấu nào lại không muốn tạo ra sự liên kết với người hâm mộ cơ chứ. Nó luôn hoạt động như vậy. Tôi nghĩ eSports sẽ như vậy.

- Tựa game yêu thích của ông là gì?

- Ngày trước, tựa game yêu thích của tôi là NBA Jam.

- Xin cám ơn ông vì cuộc trao đổi.

Shaq O'Neal sở hữu chiều cao 2,16 m và cân nặng 147 kg, O’Neal thống trị tuyệt đối khu vực dưới bảng rổ khi còn thi đấu.

Tài năng và thể trạng thiên phú giúp O’Neal "oanh tạc" các sân đấu trên khắp nước Mỹ trong giai đoạn cuối thập niên 1990 và đầu thế kỷ 21. Ngày ấy, báo chí thế giới tốn rất nhiều "giấy mực" để miêu tả về sự xuất chúng của O’Neal.

Huyền thoại của Los Angeles Lakers còn khiến NBA phải đổi luật nhằm cân bằng giải đấu.

Shaq O'Neal - VĐV bóng rổ nặng 147 kg khiến NBA sửa luật

Việc phá gãy rổ và khiến NBA phải sửa luật nhiều lần là những điều khiến người hâm mộ ghi nhớ sâu sắc về huyền thoại Shaq O'Neal.

Vì sao eSports sẽ xuất hiện ở Olympic?

Sự phát triển mạnh mẽ với lượng người xem lớn và đối tượng khán giả rất trẻ tạo tiền đề để eSports (thể thao điện tử) xuất hiện ở Olympic trong tương lai gần.

Esports tác động tới giáo dục giữa đại dịch

Khi hầu hết môn thể thao truyền thống gặp khó vì đại dịch, eSports vẫn phát triển thần tốc và đang tác động mạnh mẽ đến nền giáo dục thế giới.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm