Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng đi tiềm năng của xuất bản học liệu số

Theo Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên, xuất bản học liệu điện tử là hướng đi tiềm năng, giúp việc học trực tuyến hiệu quả hơn.

Nhà xuất bản Kim Đồng mở kho học liệu dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS) vào cuối năm 2021. Trước đó, đơn vị này cũng xây dựng kho học liệu cho học sinh tiểu học. Các tài liệu này đều phát hành dưới dạng trực tuyến và miễn phí, giúp học sinh, phụ huynh có thêm nguồn học tập, tham khảo bổ ích.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - chia sẻ về công tác biên soạn cũng như tiềm năng của xuất bản học liệu số.

Xuat ban hoc lieu anh 1

Một gian trưng bày sách của NXB Kim Đồng. Ảnh: K. Đ.

Khẩn trương hỗ trợ học sinh và phụ huynh

- Điều gì khiến Nhà xuất bản Kim Đồng xây dựng kho học liệu miễn phí dành cho cấp tiểu học và trung học cơ sở?

- Trước làn sóng Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ tháng 3/2021, nhiều trường học phải đóng cửa, học sinh ở nhà. Việc dạy học trực tuyến ban đầu cũng chưa thể triển khai đồng bộ ngay ở các địa phương. Lúc đó, chúng tôi được biết cả thầy cô, phụ huynh và đặc biệt là học trò gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều bạn nhỏ phải ở nhà cả ngày, thiếu các hoạt động bổ ích. Nhiều phụ huynh cũng bí bách tìm các hoạt động cho con tại nhà, nhất là các bạn học sinh ở lứa tuổi đầu tiểu học.

Đến khi việc học online được triển khai một thời gian, đi vào nề nếp, học sinh lại phải tiếp xúc thường xuyên với màn hình điện tử.

Ở góc độ những người làm sách cho thiếu nhi, chúng tôi thấy phải khẩn trương để hỗ trợ học sinh và các bậc phụ huynh trong giai đoạn khó khăn này.

Chúng tôi nghĩ đến việc tạo ra các file tư liệu có nội dung vừa chơi vừa học, tiện lợi để bố mẹ tải về, in ra giấy A4 dễ dàng cho con mình sử dụng. Các bạn nhỏ được chơi và học cùng cây bút trang giấy, sẽ bớt phần nào thời gian nhìn màn hình, duy trì cảm giác viết...

- Hiện nay kho học liệu cung cấp những tài liệu nào?

- Kho học liệu dành cho học sinh tiểu học có ba nội dung chính: Bổ trợ học tập (luyện tập kiến thức các môn học heo hình thức trò chơi, đố vui), Tô màu & sáng tạo (các trang để bạn nhỏ trổ tài sáng tạo, làm thủ công), Khám phá và STEM (các trang kiến thức khoa học và hướng dẫn làm thí nghiệm đơn giản).

Kho học liệu dành cho học sinh THCS có nội dung bổ trợ học tập liên quan đến các môn Ngữ văn (thông tin về tác giả tác phẩm tiêu biểu), Lịch sử (các bài đọc bổ trợ bài giảng), Toán (bài đọc truyền cảm hứng học Toán), Vật lý (hướng dẫn thí nghiệm).

Học liệu số giúp học trực tuyến hiệu quả hơn

- Nguồn tư liệu để Nhà xuất bản Kim Đồng xây dựng kho học liệu được lấy từ đâu? Công tác biên soạn được thực hiện ra sao để phù hợp nội dung học sinh tiểu học, THCS?

- Nguồn tư liệu để xây dựng được lấy từ chính các cuốn sách của Nhà xuất bản Kim Đồng. Chúng tôi cố gắng chọn lựa các nội dung gắn với môn học ở trường của học sinh. Chúng tôi phải tìm hiểu thêm về chương trình học, từ đó chọn nội dung trong sách của nhà xuất bản, đưa vào thật thiết thực, phù hợp.

Xuat ban hoc lieu anh 2

Hình ảnh kho tư liệu dành cho học sinh tiểu học của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: K. Đ.

Chúng tôi cũng thiên về các nội dung có tính gợi mở, tạo sự vui vẻ hứng khởi khi học, kết hợp sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trực quan từ sách, để các bạn học sinh giảm bớt căng thẳng khi phải học và đọc online kéo dài.

Ngoài ra, các thầy cô cũng có thể sử dụng học liệu này đưa vào bài giảng của mình nếu thấy phù hợp.

- Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng xuất bản tư liệu, học liệu điện tử?

- Qua việc xây dựng kho tư liệu, chúng tôi thấy việc xuất bản học liệu điện tử là một hướng đi tiềm năng. Kho học liệu hiện tại của Nhà xuất bản Kim Đồng thực ra mới là một giải pháp tình huống ứng dụng học liệu số.

Các tài liệu giáo trình hiện tại cho học sinh trong nhà trường đang thiên về kiến thức, nội dung đúng, đủ. Nếu các nội dung này được kết hợp với những yếu tố đồ họa trực quan, hình ảnh minh họa thân thiện, có thể giúp việc tiếp thu của học sinh hiệu quả hơn. Thầy cô có thể có những bài giảng điện tử sinh động, đa phương tiện, ra bài tập cho học sinh với nhiều hình thức thú vị hơn như các dạng trò chơi, đố vui…

Việc học trực tuyến có thể có những điểm không thể bằng học trực tiếp, song trong một số trường hợp nếu chúng ta bắt buộc phải thích ứng, thì việc có học liệu số sẽ giúp việc học trực tuyến hiệu quả hơn, hạn chế các điểm yếu của việc học trực tuyến.

Tăng cường đầu tư công nghệ, hiện đại hóa hoạt động xuất bản

Đẩy mạnh xuất bản điện tử, tận dụng cơ hội về công nghệ để ngành sách phát triển là vấn đề được thảo luận tại Hội nghị giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản.

Xuất bản điện tử và thách thức của người làm sách

Thói quen đọc sách điện tử của người dân chưa cao, yêu cầu về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị trong việc bảo mật các phiên bản sách điện tử là thách thức đối với giới xuất bản.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm