Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn viên lo ngại ‘du lịch Thái Lan sẽ rơi vào tay nước ngoài’

Khi các du khách Trung Quốc trở lại, nhiều hướng dẫn viên Thái Lan lo ngại nguồn lợi từ hoạt động du lịch tại nước này sẽ rơi vào tay các công ty nước ngoài.

Hướng dẫn viên Thái Lan lo ngại "du lịch sẽ rơi vào tay nước ngoài". Ảnh: Xinhua.

Dù thông thạo cả tiếng Anh, tiếng Quan thoại và có nhiều năm kinh nghiệm, hướng dẫn viên du lịch người Thái Lan Saichon Chounchou chia sẻ ông đang bị các đồng nghiệp nước ngoài "lấn lướt" khi đón làn sóng du khách Trung Quốc trở lại.

Theo ông, nhiều du khách đang tìm đến các hướng dẫn viên từ Trung Quốc hoặc các quốc gia khác, thay vì người bản địa. Điều này vi phạm quy định của “xứ sở chùa vàng”.

“Bạn có thể nhìn thấy họ ở mọi điểm du lịch: Phuket, Samui, Chiang Mai, Bangkok. Nhưng chính quyền đều nhắm mắt làm ngơ”, ông Saichon thất vọng nói với South China Morning Post.

Khi khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và các nơi khác quay trở lại Thái Lan, chuyên gia cảnh báo ngày càng nhiều người được giới thiệu đến các đại lý du lịch nước ngoài.

Tại Thái Lan, hướng dẫn viên du lịch là nghề dành riêng cho người dân trong nước. Nếu vi phạm quy định, người nước ngoài sẽ bị phạt tiền hoặc trục xuất. Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Saichon, thực trạng này vẫn tiếp diễn do nạn tham nhũng tràn lan.

“Tôi gặp bất lợi vì làm đúng luật”, ông nói.

Không như mong đợi

Người Trung Quốc chiếm số lượng du khách nước ngoài hàng đầu tại Thái Lan. Năm 2019, Thái Lan ghi nhận kỷ lục 11 triệu du khách Trung Quốc đến thăm đất nước này, chiếm 1/4 tổng số du khách nước ngoài, theo Reuters.

Năm 2023, khi các biện pháp kiểm soát dịch hầu như được dỡ bỏ, chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thu hút tới 25 triệu lượt khách nước ngoài, trong đó có ít nhất 5 triệu lượt từ Trung Quốc, theo Diplomat.

du lich thai lan anh 1

Thái Lan bắt đầu đón sự trở lại của du khách Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Thái Lan kỳ vọng khoản chi tiêu từ những du khách này sẽ giúp các nhà điều hành tour du lịch địa phương, khách sạn, nhà hàng, tài xế, người bán đồ lưu niệm,... vực dậy sau đại dịch và tình hình kinh tế khó khăn do lạm phát.

Song thực tế không như mong đợi. Khi khách du lịch bắt đầu quay trở lại, các hướng dẫn viên địa phương nói rằng họ phải đối mặt với sự cạnh tranh bất hợp pháp.

“Trước dịch Covid-19, các nhóm du lịch Trung Quốc thuê hướng dẫn viên Thái Lan đi cùng họ, trong khi người giới thiệu là công dân Trung Quốc”, Chada Triamvithaya, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Công nghệ King Mongkut, cho biết.

“Hậu Covid-19, các nhóm du lịch từ Trung Quốc, Hong Kong hay Đài Loan có quy mô nhỏ hơn. Họ cần một lịch trình phù hợp hơn nên sử dụng các đại lý du lịch do Trung Quốc điều hành và thuê công dân Trung Quốc ở Thái Lan”, bà giải thích.

Bà Chada cho biết nhiều hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc có thị thực sinh viên. Họ kiếm được việc làm nhờ đưa ra mức phí rẻ hơn, sau đó nhận hoa hồng khi giới thiệu khách cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc tại các điểm du lịch.

“Vì vậy, các doanh nghiệp và ngành công nghiệp Thái Lan thực chất không thu được lợi nhuận từ hoạt động du lịch”, bà nhận định.

Paisarn Suethanuwong, một trong số khoảng 5.000 hướng dẫn viên nói tiếng Quan thoại của Thái Lan, cũng chia sẻ ông đã chán ngấy với một hệ thống gian lận, gây khó khăn cho các hướng dẫn viên địa phương.

Ông Suethanuwong đang vận động sự ủng hộ của Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch Chuyên nghiệp Thái Lan và dự định đệ trình một bản kiến nghị lên chính phủ nước này trong những ngày tới, nhằm kêu gọi ngăn chặn tình trạng này.

Vỏ bọc

Theo Bộ Du lịch Thái Lan, tính đến tháng 1/2023, nước này có khoảng 59.000 hướng dẫn viên được cấp phép hoạt động.

Vào tháng 1, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, Bộ trưởng Lao động Thái Lan Thatart Chomklin đã kêu gọi công chúng báo cáo việc sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài cho đường dây nóng của chính phủ.

du lich thai lan anh 2

Hành khách Trung Quốc được các quan chức Thái Lan chào đón tại sân bay Suvarnabhumi ở Samut Prakan, Thái Lan, hôm 9/1. Ảnh: Tân Hoa xã/Rachen Sageamsak.

Không chỉ du khách Trung Quốc, người Hàn Quốc và Nga cũng không còn ưu tiên hướng dẫn viên địa phương.

“Có khoảng 100 công ty du lịch do Hàn Quốc điều hành ở Thái Lan”, Wanna, hướng dẫn viên người Thái nói tiếng Hàn, chia sẻ. “Họ sử dụng hướng dẫn viên Hàn Quốc trong khi vẫn giữ hướng dẫn viên Thái Lan để hỗ trợ với mức phí thấp hơn. Công việc của họ không phải là nói chuyện với du khách mà là đặt phòng và liên lạc với người dân địa phương”.

Theo chính phủ Thái Lan, gần 170.000 người Hàn Quốc đã đến nước này chỉ trong tháng 1. Trong đó, nhiều người được đưa đến các nhà hàng, cửa hàng và cơ sở massage do người Hàn Quốc sở hữu.

“Nếu điều này tiếp diễn, du lịch Thái Lan sẽ rơi vào tay nước ngoài”, cô nói. “Khi người lao động địa phương không có tiếng nói, họ sẽ không còn động lực tham gia hoạt động kinh doanh liên quan đến du lịch”.

Cách các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở Thái Lan đã trở thành tâm điểm chú ý vào cuối năm 2022, khi một người đàn ông Trung Quốc tên Tuhao, có quốc tịch Thái Lan, bị buộc tội rửa tiền và buôn bán ma túy.

Tuhao được cho là điều hành một mạng lưới kinh doanh bất hợp pháp khổng lồ chuyển tiền thông qua trang sức, sòng bạc và các doanh nghiệp giải trí lớn cho một nhóm khách hàng chủ yếu là người Trung Quốc ở Thái Lan. Người này phủ nhận tất cả cáo buộc.

Vụ việc đã mở ra bức màn về cách các doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát một phần nền kinh tế Thái Lan.

Theo cảnh sát, các băng đảng nước ngoài đã hối lộ quan chức địa phương và thành lập công ty bình phong, sau đó phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Những chủ doanh nghiệp này bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trước khi mở rộng sang các ngành khác”, hướng dẫn viên Paisarn cho biết.

Trong khi đó, ông Saichon - người từng rất tự hào với 27 năm cống hiến cho sự nghiệp hướng dẫn viên - cảm thấy niềm đam mê của ông như đang bị những người nước ngoài rút cạn.

“Đó không chỉ đơn thuần là bảo khách du lịch rẽ trái hay phải. Tôi mang hình ảnh của Thái Lan trên vai”, ông nói.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ba người Trung Quốc bắt cóc, tống tiền đồng hương tại Thái Lan

Ba công dân Trung Quốc - bao gồm hai nam và một nữ - bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ do bị tình nghi bắt cóc và cưỡng đoạt khoảng 3,2 tỷ baht (khoảng 94.000 USD) từ một đồng hương.

Cơn sốt đồng phục học sinh Thái Lan trong du khách Trung Quốc

Đồng phục học sinh Thái Lan đang trở thành điểm thu hút lớn đối với khách du lịch Trung Quốc, dấy lên hy vọng về khả năng thúc đẩy ngành du lịch của quốc gia Đông Nam Á này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm