Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary nêu lý do không viện trợ vũ khí cho Ukraine

Người phát ngôn của thủ tướng Hungary cho biết nước này sẽ hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine nhưng từ chối cung cấp vũ khí để tránh bị kéo vào cuộc giao tranh.

Ông Zoltan Kovacs, người phát ngôn của thủ tướng Hungary, ngày 8/4 cho hay nước này không muốn bị cuốn vào cuộc xung đột ở Ukraine, theo CNN.

"Quan điểm của Hungary là chúng tôi không muốn bị cuốn vào cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí hay cử quân đội can dự", ông Zoltan Kovacs cho hay.

Ông Kovacs cho biết Hungary sẽ hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, nhưng từ chối đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc cung cấp vũ khí.

nga tan cong ukraine anh 1

Ông Zoltan Kovacs. Ảnh: CNN.

"Chúng tôi sẽ chăm lo cho tất cả những người đến từ Ukraine, chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa đưa các đối tác đến bàn đàm phán", ông Kovacs nói.

Trước đó, Hungary đã đề xuất tổ chức một cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Budapest, với sự tham gia của Ukraine, Nga, Pháp và Đức.

Sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố nước này sẵn sàng trả tiền mua khí đốt từ Nga bằng đồng ruble nếu được yêu cầu. Động thái này đi ngược lại lập trường chung của EU.

Trong phát biểu ngày 8/4, ông Kovacs nói Hungary sẽ không thể dừng mua năng lượng từ Nga.

"Không có nguồn cung nào thay thế được khí đốt và dầu mỏ từ Nga. Đây là một thực tế", ông Kovacs cho biết.

Nga muốn bỏ ưu đãi thị thực với các nước châu Âu

Chính phủ Nga đệ trình dự luật hủy bỏ một số ưu đãi thị thực với công dân các nước châu Âu. Dự luật đang chờ được Hạ viện Nga thông qua.

Estonia muốn NATO tăng quân bảo vệ các nước Baltic

Thủ tướng Estonia kêu gọi NATO triển khai 25.000 quân ở ba nước Baltic, đồng thời cho phép tiêm kích tuần tra bắn hạ máy bay đối phương nếu cần thiết.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm