Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong hoãn lịch bầu trưởng đặc khu do tình hình dịch ‘cấp bách’

Chính quyền Hong Kong ngày 18/2 tuyên bố hoãn kế hoạch bầu cử người đứng đầu đặc khu, trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 chưa từng có.

Theo lịch trình ban đầu, cuộc bầu cử sẽ diễn ra ngày 27/3, với tiến trình đề cử ứng viên bắt đầu từ ngày 20/2. Tuy vậy, người đứng đầu chính quyền Hong Kong Carrie Lam tuyên bố cuộc bầu cử sẽ được hoãn sang ngày 8/5, theo Channel News Asia.

“Quyết định được đưa ra vì Hong Kong đang phải đối mặt với tình hình tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát hai năm trước”, bà Carrie Lam nói với báo giới. “Đây là tình huống cấp bách”.

bau cu tai hong kong anh 1

Người đứng đầu chính quyền Hong Kong Carrie Lam tuyên bố hoãn cuộc bầu cử bầu lãnh đạo đặc khu sang tháng 5. Ảnh: CNN.

“Điều này cũng phù hợp với tinh thần được Chủ tịch Tập Cận Bình biểu thị trong chỉ đạo quan trọng của ông: Chúng ta phải đặt kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu”, bà Lam bổ sung.

Giới chức y tế Hong Kong ngày 18/2 công bố 3.629 ca xác nhận mắc mới Covid-19 và 7.600 ca nghi nhiễm chờ xác nhận. Thành phố đã ghi nhận tổng cộng hơn 16.000 ca bệnh trong tháng qua.

“Tình hình dịch bệnh đang thay đổi nhanh chóng. Không ai có thể đảm bảo chắc chắn điều gì sẽ xảy ra”, bà Lam nói, theo Financial Times. “Tôi sẽ không chấp nhận đây sẽ là sự thay đổi (trong lập trường chống dịch - PV)”.

Kết quả bầu cử trưởng đặc khu Hong Kong được quyết định bởi khoảng 1.500 cử tri trong Ủy ban Bầu cử, hoạt động như một cử tri đoàn. Cho đến nay, bà Lam vẫn chưa tuyên bố có ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

'Ngõ cụt' của Hong Kong

Dù hệ thống y tế trên bờ vực "thất thủ", Hong Kong rất khó có thể từ bỏ chính sách "Zero Covid-19" trước sức ép của chính quyền đại lục.

Hong Kong 'vỡ trận', bệnh viện dựng lều để điều trị bệnh nhân Covid-19

Hong Kong đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất. Số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục đạt kỷ lục, đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm