Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong đột kích cửa hàng bị nghi bán thịt chó, mèo

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) hôm 9/2 đột kích vào một cửa hàng bị nghi ngờ bán thịt chó, mèo làm thực phẩm, hơn 70 năm sau khi lệnh cấm có hiệu lực ở thành phố này.

Một cửa hàng bị nghi ngờ bán thịt chó ở Hong Hong. Ảnh: Jelly Tse/SCMP.

Giới chức đã thu giữ “các mẫu thịt chó, mèo bị nghi ngờ” tại một cửa hàng ở quận Yau Ma Tei trong một chiến dịch của Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD), cũng như Cục Vệ sinh Môi trường và Thực phẩm tối 9/2, theo CNN.

AFCD cho biết họ đã thực hiện cuộc đột kích sau khi nhận được báo cáo rằng thịt chó, mèo được bán ở Yau Ma Tei - một khu dân cư và thương mại đông dân cư ở khu vực Kowloon. Họ cũng đã sắp xếp kiểm tra các mẫu bị tịch thu.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đang điều tra có phải cửa hàng này đang kinh doanh thịt tươi sống mà không có giấy phép hay không. “Việc truy tố sẽ được thực hiện nếu điều đó được chứng minh”, AFCD cho biết trong một tuyên bố.

Việc ăn thịt chó, mèo đã bị cấm ở Hong Kong từ năm 1950 theo luật của thành phố này. Trong một bài đăng trên Facebook, nhà lập pháp Gary Chan nhận định việc bán thịt chó, mèo là “không thể chấp nhận được”.

“Hong Kong đã cấm ăn thịt chó, mèo hơn 70 năm qua. Vụ việc này nhấn mạnh rằng tần suất kiểm tra tại chỗ của các cơ quan thực thi pháp luật hiện tại là không đủ”, nhà lập pháp này nói.

Hiệp hội Phòng chống Ngược đãi Động vật tại thành phố hôm 10/2 cho biết họ “lên án mạnh mẽ” việc bán thịt chó, mèo để làm thực phẩm. Tổ chức này cũng kêu gọi công chúng liên hệ ngay với cảnh sát và các cơ quan hữu quan nếu họ nghi ngờ thịt chó, mèo đang được rao bán.

Quy định về Chó và Mèo của Hong kong nêu rõ rằng “không ai được giết mổ bất kỳ con chó hoặc mèo nào để sử dụng làm thức ăn”. Ngoài ra, luật của thành phố quy định “không ai được bán, sử dụng hoặc cho phép bán hay dùng thịt chó và mèo làm thực phẩm”.

Những người phạm tội phải chịu trách nhiệm sau khi bị kết án với mức phạt tối đa là 640 USD và 6 tháng tù giam.

Chủ một cửa hàng gần đó cho biết cửa hàng thịt này đã đóng cửa trong nhiều ngày. Theo chia sẻ của cô, cửa hàng đã chuyển đến đó từ địa điểm bên kia đường và không mở cửa thường xuyên, theo South China Morning Post.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hong Kong đau đầu vì một khu đất sân golf

Tranh chấp đất đai tại một câu lạc bộ golf phơi bày sự bất đồng hiếm thấy trong giới thượng lưu Hong Kong - nơi đang cố cân bằng giữa phát triển kinh tế và công bằng xã hội.

Tổng thống Hàn Quốc gợi ý về lệnh cấm thịt chó

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gợi ý về việc ban hành lệnh cấm tiêu thụ thịt chó, khi những tranh cãi xoay quanh vấn đề quyền động vật ở nước này ngày càng thu hút sự chú ý.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm