Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong ban bố biện pháp phòng dịch mới, dân đổ xô tích trữ thức ăn

Người dân Hong Kong (Trung Quốc) ngày 9/2 đổ xô tới các chợ và siêu thị để mua sắm thực phẩm, sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch mới được ban bố. 

Nhiều người đổ đến các chợ dân sinh và siêu thị từ sáng sớm để mua thực phẩm tươi sống, hàng hóa mà chủ yếu Hong Kong phải nhập khẩu từ đại lục, theo AFP.

Người dân cũng đồng loạt đổ tới các cửa hàng cắt tóc trước khi lệnh hạn chế mới có hiệu lực từ ngày 10/2.

Trước đó, chính quyền Hong Kong cho biết sẽ siết chặt các biện pháp hạn chế phòng dịch, sau khi số ca mắc Covid-19 ở đặc khu hành chính này một lần nữa tăng cao kỷ lục.

Hồi đầu tuần, một tài xế chở hàng từ đại lục vào Hong Kong đã mắc Covid-19. Ca lây nhiễm này khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa bị đình trệ. Kể từ đó, nguồn cung rau xanh cho Hong Kong đã giảm hơn 30%.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đi cùng tâm lý đề phòng, đã đẩy giá rau tại các chợ dân sinh tăng vọt, trong khi rau tại siêu thị bị vét sạch. Giá rau cải ngồng, một trong những loại rau phổ biến nhất trong bữa ăn của người Hoa, đã tăng gấp đôi lên mức 6,4 USD/kg.

hong kong covid-19 anh 1

Người Hong Kong đổ tới mua sắm tại các chợ, siêu thị. Ảnh: Reuters.

Kể từ 10/2, phòng tập gym, quán bar, rạp chiếu phim, tiệm cắt tóc, cơ sở làm đẹp phải đóng cửa. Người đến trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cơ sở tôn giáo sẽ phải có xác nhận tiêm chủng. Tất cả quán ăn phải đóng cửa từ 18h đến 5h sáng hôm sau.

Trừ thành viên gia đình, người dân không được tập trung nhiều hơn 2 người. Ngoài ra, người không tuân thủ quy định về xét nghiệm Covid-19 bắt buộc có thể bị phạt tới 1.300 USD.

Trong ngày 9/2, Hong Kong ghi nhận 1.161 ca mắc Covid-19, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

WHO kêu gọi nước giàu chi 16 tỷ USD để ứng phó Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước giàu tài trợ 16 tỷ USD cho chương trình ứng phó ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nhằm đẩy nhanh việc chấm dứt đại dịch.

Dụng ý từ chiếc bàn quá khổ của ông Putin

Việc sử dụng chiếc bàn ngoại cỡ tiếp đón Tổng thống Macron có thể là cách Điện Kremlin nhắc nhở Pháp về sự bất đồng sâu sắc giữa Nga và phương Tây về an ninh ở châu Âu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm