Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO kêu gọi nước giàu chi 16 tỷ USD để ứng phó Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước giàu tài trợ 16 tỷ USD cho chương trình ứng phó ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nhằm đẩy nhanh việc chấm dứt đại dịch.

Theo đề xuất của WHO, các quốc gia có thu nhập cao hơn sẽ quyên góp với tỷ lệ tương ứng sự đóng góp của họ cho thương mại thế giới.

Trong khi đó, các quốc gia có mức thu nhập trung bình sẽ phải tự chi trả thêm 6,5 tỷ USD. Thông báo được tổ chức này đưa ra hôm 9/2, Bloomberg đưa tin.

Đến nay, WHO mới chỉ huy động được 800 triệu trong 16 tỷ USD cần để tiến hành chương trình ứng phó này.

ke hoach tai tro cua WHO anh 1

Hình ảnh các tình nguyện viên vận chuyển vaccine đến châu Phi. Ảnh: Getty Images.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giàu tăng cường hỗ trợ những nước nghèo để đẩy nhanh việc chấm dứt đại dịch.

Trước đó, WHO đã đưa ra lời kêu gọi nhằm huy động 23,4 tỷ USD cho chương trình ACT-Accelerator vào tháng 10/2021, nhưng không nhận được sự ủng hộ.

Chương trình ACT-Accelerator được tiến hành nhằm tăng cường việc xét nghiệm, điều trị, triển khai vaccine và dụng cụ y tế cá nhân phòng chống dịch Covid-19 đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Trong khi đó, WHO cho biết khoảng một nửa số quốc gia trên thế giới đã bỏ lỡ mục tiêu mà tổ chức này đã đặt ra là tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số vào cuối năm 2021.

WHO cũng cho biết chỉ 0,4% trong số 4,7 tỷ xét nghiệm Covid-19 trên thế giới được thực hiện ở các nước thu nhập thấp.

Dịch Covid-19 đã khiến gần 5,75 triệu người chết kể từ khi xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019, theo kết quả thống kê được AFP công bố hôm 8/2.

Johnson & Johnson âm thầm dừng sản xuất vaccine Covid-19

Johnson & Johnson đã đóng cửa nhà máy duy nhất của hãng có thể sản xuất vaccine Covid-19, gây lo ngại cho nhiều quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào nguồn cung này.

Cổ phiếu Pfizer giảm sau dự báo doanh thu năm 2022

Doanh thu dự kiến năm 2022 từ vaccine và thuốc đặc trị Covid-19 của Pfizer thấp hơn ước tính của Phố Wall, khiến cổ phiếu hãng dược này giảm 4% khi sàn giao dịch đóng cửa.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm