Nissan sẽ cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn cầu. Ảnh Bloomberg. |
Theo Bloomberg, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản dự kiến doanh thu giảm từ 3,2 tỷ USD xuống còn 975 triệu USD cho giai đoạn tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.
Nissan cũng cho biết công ty sẽ giảm 20% công suất sản xuất và bán 10% cổ phần sở hữu tại Mitsubishi Motors Corp. Hiện tại, Nissan đang nắm 34% cổ phần tại Mitsubishi.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng có kế hoạch cắt giảm khoảng 9.000 việc làm trên toàn cầu.
Những khó khăn của Nissan thu hút nhiều sự chú ý hơn so với các thương hiệu ôtô Nhật Bản khác, vốn cũng đang phải vật lộn với sự suy giảm doanh số bán xe mới.
Vấn đề này đến từ sự cạnh tranh gay gắt của Tesla và các thương hiệu xe điện Trung Quốc như BYD.
Việc cắt giảm lượng lớn nhân viên trên toàn cầu là một trở ngại đối với Tổng giám đốc điều hành Makoto Uchida, người đã tìm cách cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm dần.
“Thách thức ở đây chính là làm sao để đạt được mục tiêu về mặt doanh số. Chúng tôi cần xây dựng lại vị thế của mình để có thể chuyển hướng một cách tích cực hơn”, ông Uchida cho biết.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thực hiện việc giảm triển vọng doanh thu trong năm tài chính 2024-2025. Lợi nhuận trong quý kết thúc vào tháng 9 năm nay cũng chỉ đạt 207,6 triệu USD, thấp hơn dự báo trước đó là 421,9 triệu USD.
Mức lợi nhuận trên cũng giảm mạnh so với mức 1,3 tỷ USD mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.
Nissan đã thực hiện kế hoạch phục hồi khoảng 8 tháng trong lộ trình kéo dài 3 năm đưa ra trước đó. Kế hoạch này hướng đến việc tái thiết hoạt động kinh doanh, tuy nhiên hãng đã chứng kiến nhiều chỉ số kinh doanh thụt lùi vào đầu năm nay.
Vào tháng 7, Nissan đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận hoạt động hàng năm xuống còn 3,2 tỷ USD so với dự báo trước đó là 3,9 tỷ USD.
Doanh số bán hàng kém ở các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Bắc Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình hình hoạt động ảm đạm của công ty.
“Đà sụt giảm lợi nhuận trong quý II không phải điều bất ngờ, nhưng bản thân con số này thậm chí còn thấp hơn dự báo. Vấn đề chính nằm ở khoảng cách giữa mục tiêu công ty muốn đạt được và những gì thực tế có thể thu về”, nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết.
Năm 2019, sau sự ra đi của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, nhà sản xuất ôtô này đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn. Do đó, ông Makoto Uchida đang tìm cách mở rộng dòng xe điện của Nissan, tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới với mục tiêu bán thêm 1 triệu xe/năm vào năm 2027.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết dòng xe mới của Nissan thiếu hấp dẫn. Trong khi các mẫu xe hybrid phải đối mặt với tình trạng nhu cầu suy giảm từ người tiêu dùng.
Giống như nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lâu đời khác, Nissan đang gặp khó khăn ở thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Vào tháng 6, hãng cho biết sẽ ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Thường Châu trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm.
Đầu năm nay, mục tiêu sản xuất của Nissan chỉ là 3,65 triệu xe, giảm 50.000 xe so với năm liền trước.
Tuy nhiên, với doanh số toàn cầu giảm gần 4% xuống còn 1,6 triệu chiếc trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, việc đạt được mục tiêu kể trên cũng là thử thách lớn đối với công ty.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.