Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.100 nhà ven kênh rạch TP.HCM đã nhận bồi thường, di dời

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã di dời 1.149/6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch. Đến hết năm 2025, TP dự kiến di dời 5.102/6.500 căn, đạt tỷ lệ 78,5% chỉ tiêu đề ra.

TP.HCM dự kiến đến hết 2025 sẽ bồi thường, di dời được 5.102/6.500 căn nhà ven kênh, đạt tỷ lệ 78% chỉ tiêu đề ra. Ảnh: Duy Hiệu.

Chia sẻ tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 24/10, ông Lý Thanh Long, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho biết UBND TP.HCM trước đó đã ban hành Quyết định số 3837 về Kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Theo đó, TP đặt mục tiêu bồi thường, di dời 6.500 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch, dự kiến hoàn tất việc di dời trước ngày 30/4/2025.

"Đến nay, TP đã bồi thường, di dời được 1.149/6.500 căn. Trong đó, 2 dự án đã hoàn thành và 7 dự án đang triển khai", ông Long nhấn mạnh.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết những dự án này là công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, trong đó dự án rạch Xuyên Tâm là dự án trọng tâm, với quy mô di dời 2.215 căn nhà.

Theo phương án bố trí vốn hiện nay, đến hết năm 2025, cơ quan này dự kiến chỉ thực hiện bồi thường, di dời được 5.102/6.500 căn, đạt tỷ lệ 78,5% chỉ tiêu đề ra.

Ông Long nhấn mạnh với tình hình hiện nay, ngân sách TP chỉ cân đối cho các dự án chuyển tiếp, đang triển khai thi công và một số dự án trọng điểm cấp bách ưu tiên đầu tư, hạn chế bố trí vốn cho các dự án không có mặt bằng sạch hoặc các dự án có nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Theo ông Long, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang tham mưu UBND TP trong việc ban hành biện pháp, mức hỗ trợ khác để đảm bảo có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tại dự án nạo vét, cải tạo môi trường xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn quận Gò Vấp và Bình Thạnh, cũng như dự án nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng bờ Bắc Kênh Đôi ở quận 8.

Bên cạnh đó, hiện Sở Xây dựng đang đề xuất UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, bổ sung vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và bố trí vốn để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 3 dự án chưa có tên trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Cụ thể gồm dự án cải tạo kênh Hy Vọng (quận Tân Bình), dự án nạo vét, cải tạo rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh) và dự án xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường Kênh Tẻ (quận 4).

Trường hợp 3 dự án trên được UBND TP chấp thuận bổ sung vào Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, và bố trí vốn để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ nâng tổng số lượng nhà di dời trên và ven sông, kênh, rạch trong giai đoạn 2021-2025 lên 6.906 căn, đạt tỷ lệ 106,25% chỉ tiêu đề ra.

TP.HCM tăng hơn 7.500 tỷ đồng vốn dự án rạch Xuyên Tâm

Tổng mức đầu tư dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp đã được nâng lên gần 17.230 tỷ đồng

Thấy gì từ 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM áp giá đất điều chỉnh

Một bảng giá đất điều chỉnh tiệm cận giá thị trường sẽ có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công vướng mắc nhiều năm qua, tuy nhiên cần đánh giá toàn diện các tác động khác.

Cận cảnh 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất

Cải tạo rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi là những dự án nghìn tỷ được phê duyệt triển khai nhiều năm qua, đến nay dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng nếu TP.HCM có bảng giá đất điều chỉnh.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm