Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 xe hàng nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh

Hai ngày hôm nay có hơn một nghìn xe ô tô chở hoa quả chờ xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Chiều 7/2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết xe ô tô xếp hàng dài khoảng 40 km cứ nối đuôi nhau từ cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đến khu vực Tam Lung (huyện Cao Lộc), giáp TP Lạng Sơn. Hàng chủ yếu là nông sản gồm chuối, thanh long, dưa hấu, chôm chôm… được vận chuyển từ các tỉnh phía Nam, miền Trung.

Hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng.
Hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng.

"Mưa cộng với nhiệt độ xuống 13-15 độ C khiến các chủ hàng rất vất vả. Để tạo thuận lợi cho chủ hàng, Hải quan Lạng Sơn đã làm việc với Hải quan nước bạn chấp thuận việc kéo dài thời gian thông quan tới 21h thay vì 17h như bình thường và làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. Song, mỗi ngày hải quan chỉ giải quyết tối đa được 350 xe hàng mà thôi” - ông Hòa cho hay.

Nghịch lý dưa hấu Việt xuất xuôi và xoài đi ngược

Cả 2 mặt hàng nông sản trong nước đang vào chính vụ, nhưng nếu dưa hấu chật vật xuất hàng với giá rẻ thì có nghi án xoài sang Trung Quốc rồi quay ngược về Việt Nam.

Mặt khác, theo ông Hòa, một điểm đáng lưu ý nữa là năng lực bến bãi cũng có hạn nên tình trạng ùn ứ hàng cục bộ có thể tiếp tục diễn ra trong mấy ngày nữa.

Giải quyết tình trạng, cơ quan Hải quan Lạng Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, biên phòng… tổ chức như phân luồng giao thông, hướng dẫn các chủ hàng làm thủ tục thông quan để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xe hàng trong việc thông quan hàng hóa.

Thương lái Trung Quốc kéo về Kon Tum thu mua đá

Sau khi dừng thu mua đá mềm, đá phấn, thương lái Trung Quốc lại chuyển sang mua dạng sỏi ở Kon Tum, giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/kg, tùy vào màu sắc, độ trong của đá.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150207/hon-1000-xe-hang-nong-san-un-u-o-cua-khau-tan-thanh/708744.html

Theo L. Thanh/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm