Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội sách Frankfurt thời đại điện tử

Từ thập niên 1980, một số công ty xuất bản có tầm nhìn xa - chủ yếu là những công ty kinh doanh sản xuất sách khoa học và sách chuyên ngành - đã chuyển sang thời đại điện tử.

thoi dai dien tu anh 1

Ảnh chụp tại Hội sách Frankfurt. Ảnh: DW.

Năm 1984, Hội sách Frankfurt bị cuốn vào phạm vi ngày càng mở rộng của các phương tiện truyền thông mới, phổ biến [...]. Cuộc thảo luận đã diễn ra sôi nổi trong nhiều năm về sự suy tàn của sách vở với vai trò là một phương tiện truyền đạt không thể bị xóa sổ và thông qua sự công kích từ việc sử dụng máy tính ngày càng nhiều, nó đã có thêm một động lực mới.

Xu hướng này gần đây được nhiều nhà phê bình coi là một mối đe dọa đáng báo động một cách rõ ràng, và nỗi sợ hãi của họ không chỉ được thúc đẩy trước những lo ngại về kinh tế mà còn bởi những tác động trong tương lai đối với sự phát triển văn hóa và chính trị.

Một số công ty xuất bản có tầm nhìn xa - chủ yếu là những công ty kinh doanh sản xuất sách khoa học và sách chuyên ngành - đã chuyển sang thời đại điện tử. Trong khi đó, ngày càng có nhiều công ty con - chẳng hạn như các nhà sản xuất phần mềm - chen chân vào thị trường thông tin điện tử đang phát triển.

Tuy nhiên, phần lớn những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sách vẫn còn lảng tránh. Vào thời điểm đó, đối với nhiều nhà buôn sách, việc có chuyên môn về kỹ thuật là rất hiếm. Những người khác cảm thấy choáng ngợp trước chi phí liên quan đến việc mua sắm thiết bị điện tử cần thiết hoặc cảnh giác trước khả năng máy tính [sẽ] tạo ra sự thay đổi lớn với tốc độ đáng báo động.

Ban đầu, chỉ có các nhà xuất bản sách chuyên ngành tỏ ra quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm điện tử. Họ thấy bị rơi vào tình cảnh phải tạo thị trường cho sản phẩm của mình trước khi các đối thủ cạnh tranh khác, đặc biệt là các nhà sản xuất phần mềm, có thể tiến vào thị trường ngách của thông tin điện tử một cách hiệu quả.

Trong lĩnh vực này, công nghệ CD-ROM mang lại những lợi thế đáng kể; bên cạnh khả năng lưu trữ ấn tượng, nó còn bảo vệ bản quyền cho dữ liệu được lưu trữ. Là một sản phẩm đa chức năng và linh hoạt của công nghệ mới, CD-ROM có thể kết hợp hình ảnh, âm thanh, văn bản và hoạt họa với hiệu quả đáng kinh ngạc.

Sự ra đời của phương tiện mới này đã tạo ra một bầu không khí, nơi mà niềm hy vọng và nỗi sợ hãi luân phiên cạnh tranh nhau trong các nhánh của ngành xuất bản.

Sau đó, vào năm 1992, thật bất ngờ, Ban quản lý Hội chợ đã đưa ra thông báo. Các phương tiện truyền thông điện tử đã bày tỏ mong muốn tạo ra diễn đàn của riêng họ. Giám đốc Hội sách đã phát biểu tại cuộc họp chính thức “Những e ngại về xuất bản điện tử” vào ngày 28/10/1992:

"Trong một thời gian, dòng sản phẩm của các nhà xuất bản và nhà bán sách cũng như tính chất đa dạng của hoạt động buôn bán sách không chỉ giới hạn ở việc sản xuất sách và tạp chí, hoặc thậm chí chỉ ở thông tin in ấn. Trong 5 năm qua, thực tế về mặt công nghệ của thông tin số hóa - ở dạng văn bản, hình ảnh và video - đã bắt đầu thay đổi cách kinh doanh sách trên toàn thế giới một cách triệt để. Đối với nhiều người tham gia buôn bán sách, điều này được coi là một sự khác biệt so với các thông lệ giao dịch sách thông thường, chủ yếu liên quan đến nội dung và các phương thức hoạt động quen thuộc...".

"Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ cho hoạt động buôn bán sách trên thế giới, đã đến lúc chúng tôi phải đưa ra giải pháp tương xứng với thực tế. Số lượng những thay đổi tiến bộ nhanh chóng trong các nhánh khác nhau của thương mại sách quốc tế phải được thể hiện ở một chất lượng mới, một chiều kích mới trong Hội chợ của chúng ta".

Một số yếu tố của dự đoán đầy quan ngại và băn khoăn về thách thức của việc liều lĩnh bước vào lãnh địa chưa được khám phá này đã trở nên rõ ràng tại cuộc họp báo khai mạc cho chủ đề Hội sách năm 1993, “Frankfurt bước vào thời đại điện tử”, nhưng điều này chỉ là dự kiến.

Hội sách Frankfurt đang phát triển theo cấp số nhân và tạo ra tương lai của chính mình. Hội sách đang tự tạo cho mình một vị trí dẫn đầu trong thế giới truyền thông rộng lớn và luôn thay đổi khi áp dụng vào xuất bản và sản xuất sách.

Peter Weidhaas/NXB Thế giới & Omega+

SÁCH HAY