Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin sẽ bàn về chiến sự Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận chi tiết về tình hình chiến sự tại Syria trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nước vào tháng tới.

"Chắc chắn vấn đề Syria sẽ được bàn luận. Chúng tôi dự kiến sẽ có những thảo luận thông suốt bao gồm nhiều nội dung", người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov trả lời họp báo ngày 29/6 về thượng đỉnh Nga - Mỹ.

Cuộc họp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước sẽ diễn ra vào ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump mới có 2 lần gặp mặt trực tiếp trong năm 2017 là bên lề thượng đỉnh G20 tại Đức và bên lề thượng đỉnh APEC tại Việt Nam.

thuong dinh Trump - Putin anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự thượng đỉnh APEC tại Việt Nam tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.

Theo người phát ngôn điện Kremlin, 2 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nhiều vấn đề nóng trong quan hệ song phương. Ông không loại trừ khả năng các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 sẽ được ông Trump nêu ra trong cuộc gặp.

"Nếu vấn đề đó (can thiệp bầu cử) được tổng thống Mỹ đề cập, tổng thống Nga sẽ tái khẳng định Nga không thể và không có động cơ nào để thực hiện hành động nói trên. Mặt khác, các cáo buộc đó đều vô căn cứ", ông Peskov cho biết.

Điện Kremlin cũng nhấn mạnh Tổng thống Putin sẵn sàng thúc đẩy bình thường hóa các quan hệ song phương, với điều kiện Mỹ bày tỏ thiện chí cùng chia sẻ mong muốn này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các bên không nên kỳ vọng quá nhiều vào kết quả cuộc thượng đỉnh tháng tới.

"Nhìn chung, tôi khuyên mọi người không nên viết những cụm từ như 'đột phá' hay các diễn đạt tương tự. Tôi mong các bạn có thể nhìn nhận các cuộc gặp này một cách thực tế", đại diện bộ ngoại giao nước này trả lời họp báo cùng ngày tại Moscow.

thuong dinh Trump - Putin anh 2
Tổng thống Putin đến sân bay quân sự Khmeimim  của Nga tại Syria tháng 12/2017. Ảnh: Ap.

Trước khi đến Helsinki, Tổng thống Trump sẽ dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels, Bỉ từ ngày 11-12/7 và dự kiến có chuyến công du chính thức đầu tiên đến Anh.

Kể từ khi công bố quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nga, ông Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích và hoài nghi từ đảng Dân chủ. Các nghị sĩ đối lập nói cuộc gặp là "quà tặng" cho ông Putin và lo ngại ông chủ Nhà Trắng có thể nhượng bộ thêm nhiều điều khác.

Nga vẫn chịu nhiều lệnh trừng phạt kinh tế và ngoại giao do Mỹ áp đặt, với cáo buộc Kremlin đứng sau các hoạt động tấn công mạng và quảng cáo chính trị can thiệp bầu cử Mỹ.

Bên cạnh đó, Nga và Mỹ vẫn còn nhiều bất đồng về cuộc nội chiến và cuộc chiến chống khủng bố tại Syria kéo dài 7 năm qua. Moscow ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, trong khi Washington và các đồng minh phương Tây không chấp nhận Damascus và cáo buộc chính quyền này sử dụng vũ khí hóa học giết hại dân thường. 

Thổ Nhĩ Kỳ phô diễn sức mạnh hỏa lực giữa căng thẳng tại Syria Thổ Nhĩ Kỳ đang tổ chức cuộc tập trận lớn với 7.500 binh sĩ, hàng trăm xe tăng, đại pháo và trực thăng. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Syria.

Iran ồ ạt pháo kích cứ điểm Israel, quốc gia Do Thái trả đũa

Phía Israel cáo buộc các đơn vị quân sự Iran rạng sáng ngày 10/5 đã pháo kích trực tiếp và liên tục vào những cứ điểm của Israel nằm trên cao nguyên Golan.

'Tiếp bước' Trump - Kim, Trump - Putin sẽ gặp ở nước thứ 3

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia hội đàm thượng đỉnh tại một quốc gia thứ 3.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm