Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran ồ ạt pháo kích cứ điểm Israel, quốc gia Do Thái trả đũa

Phía Israel cáo buộc các đơn vị quân sự Iran rạng sáng ngày 10/5 đã pháo kích trực tiếp và liên tục vào những cứ điểm của Israel nằm trên cao nguyên Golan.

“Khoảng 12h10 (giờ địa phương), các nhóm thuộc lực lượng Quds của Iran đã nã gần 20 phát đạn, trong đó có vẻ phần lớn là đạn cối, nhắm vào các cứ điểm tiền tuyến của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ở cao nguyên Golan”, phát ngôn viên IDF Jonathan Conricus cho biết.

Một số quả đạn cối được đánh chặn thành công bởi hệ thống phòng không "Vòm Sắt" nổi tiếng của Israel. Báo cáo sơ bộ cho thấy thiệt hại không đáng kể và không có thiệt hại về người, theo Guardian.

Đây là lần đầu tiên các nhóm vũ trang Iran bắn đạn cối nhắm trực tiếp vào quân đội Israel tại cao nguyên Golan, vùng lãnh thổ phía tây nam Syria do Israel chiếm đóng kể từ năm 1967. Phía IDF xem vụ tấn công hôm nay là rất nghiêm trọng. Quân đội Israel đã tiến hành “đáp trả”, Cornricus cho biết.

Ít phút sau, phòng không Syria đã được triển khai chặn đứng một đợt không kích gần thủ đô Damascus, hãng thông tấn SANA thông báo. Các tên lửa được phóng bởi máy bay chiến đấu Israel từ không phận Lebanon. Truyền thông quốc gia Syria cho biết các đợt không kích diễn ra liên tục trong gần 4 giờ đồng hồ.

Israel khong kich tra dua anh 1
Một đồn quân sự của Syria ở Kisweh, phía nam thủ đô Damascus đã bị Israel không kích vào ngày 8/5. Vụ việc xảy ra chỉ vài tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Ảnh: SANA 

Truyền thông nhà nước của Syria cũng cáo buộc Israel dội pháo vào thành phố Baath, thuộc tỉnh Quneitra ở phía Bắc vào cùng thời điểm xảy ra các vụ pháo kích trên cao nguyên Golan, theo trang tin RT.

Israel đã nhiều lần cảnh báo sẽ không chấp nhận Iran hiện diện quân sự lâu dài ở Syria. Trong khi đó, chính quyền Tehran là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Máy bay không người lái, tên lửa và các đơn vị vũ trang Iran nhiều năm qua đã được điều động vào Syria hỗ trợ quân chính phủ trong cuộc nội chiến.

Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều người lo ngại tình hình khu vực sẽ có nhiều biến động. Chỉ ít phút trước tuyên bố của ông Trump ngày 8/5, IDF đã báo động trước những động thái bất thường của quân thân Iran tại Syria. Quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao những ngày qua.

Canh bạc lớn của Trump khi xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Trump đang đánh cược rằng giới chức, người dân và nền kinh tế Iran, các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, thậm chí cả lãnh đạo Triều Tiên, sẽ phản ứng theo cách mà ông mong muốn.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm