Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi Ai Cập 'kiềm chế tối đa'

Hãng tin MENA cho biết ngày 15/8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập phiên họp kín thảo luận về tình hình tại Ai Cập theo yêu cầu của Anh, Pháp và Australia.

Đại sứ Argentina Maria Cristina Perceval cho hay, 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an đã lấy làm tiếc về số người thiệt mạng ở Cairo, đồng thời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực và đề cập đến việc phải tiến tới "hòa giải dân tộc".

Một nguồn tin ngoại giao cho biết nhiều khả năng sẽ không có một tuyên bố chung của cơ quan này, song các nước ủy viên sẽ xác định “cách tiếp cận chung” nhằm hạ nhiệt căng thẳng hiện nay ở Ai Cập.

Argentina - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã hối thúc tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng ở Ai Cập thể hiện "kiềm chế tối đa" sau cuộc họp khẩn ở New York.

Ai Cập ngày càng lún sâu trong bạo lực đẫm máu.

Trong khi đó, sáng 16/8, văn phòng tổng thống Ai Cập đã bày tỏ quan ngại về tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Ai Cập, coi đó là tuyên bố "vô căn cứ", sẽ khuyến khích và thúc đẩy hoạt động của các nhóm bạo lực.

Văn phòng trên nhấn mạnh Ai Cập đang phải đối mặt với những hành động "khủng bố" nhằm vào các cơ quan quan trọng của chính phủ và các cơ sở công cộng khác, trong đó có các nhà thờ, tòa án và đồn cảnh sát.

Tại Ai Cập, những người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tiếp tục xuống đường biểu tình. Trong tối 15/8, khoảng 3.000 người đã tập trung biểu tình ngồi tại thánh đường Hồi giáo Iman trên đường Makram Ebid ở Thủ đô Cairo. Lực lượng an ninh đã bao vây, sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết Liên minh Dân tộc vì tính hợp pháp do tổ chức này đứng đầu đã kêu gọi người dân Ai Cập tham gia cuộc tuần hành trên phạm vi cả nước với tên gọi “Ngày thứ sáu giận dữ.”

Chính phủ lâm thời Ai Cập tối cùng ngày đã rút ngắn thời gian giới nghiêm được áp dụng tại 14 tỉnh trên cả nước. Theo đó, thời gian giới nghiêm bắt đầu từ 9h tối, thay vì từ 6h tối theo quy định trước đó, tới 6h sáng hôm sau.

Theo Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm