Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học yêu thương từ những điều bé nhỏ

Chúng ta hoài niệm về tuổi thơ bằng những cảm xúc dịu ngọt, quá đỗi êm đềm. Với con trẻ, hãy để mỗi ngày trôi qua biến thành kỷ niệm cùng yêu thương đong đầy.

Vài năm trở lại đây, nhà văn Võ Thu Hương dành tâm huyết cho bạn đọc nhỏ tuổi. Chị đã cho ra đời nhiều đầu sách dành cho bạn đọc tuổi hoa như: Về phía bình minh, Góc nhỏ yêu thương, Yêu thương ở lại, Ông già Noel ơi, Những đóa hoa mặt trời, Quà của Thần Núi…

Với giọng văn ấm áp, cùng cách kể chuyện dí dỏm, hồn nhiên, nhiều tác phẩm của chị đã chiếm được tình cảm của bạn đọc nhỏ tuổi. Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào là tập truyện mới nhất của tác giả xứ Nghệ dành cho bạn đọc nhỏ tuổi. Mỗi truyện ngắn là một lát cắt sinh động về cuộc sống với bao vui buồn và cùng những bài học bổ ích.

tac pham thieu nhi anh 1

Tập truyện ngắn Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào. Ảnh: V.T.H

Nơi bắt đầu của những yêu thương

Gia đình, chính là “lớp học” đầu tiên để dạy cho con trẻ về giá trị của tình yêu thương. Khi sống trong vòng tay của ba mẹ, các bạn nhỏ sẽ không cảm nhận được mình sẽ ra sao nếu một mai thiếu đi hơi ấm gia đình, sự thân thuộc của quê hương, xứ sở. Những chuyến đi chơi xa vừa là cơ hội để các con khám phá nhiều điều mới mẻ, đồng thời nó cũng nhắc nhở lũ trẻ tầm quan trọng của tình cảm gia đình, quê hương.

Đó là bài học quý của hai bạn nhỏ Nguyên và Thảo, nhân vật chính trong truyện ngắn Quê mình đẹp nhất. Niềm vui ở những chốn xa xôi không sánh được với phút giây bình yên bên mẹ. Dù chúng ta đi bao xa, đoạn đường đáng nhớ nhất vẫn là đường về nhà.

Là một người con của xứ Nghệ, nhà văn Võ Thu Hương dành nhiều tình yêu cho mảnh đất quê hương. Chị muốn truyền cho cô con gái bé bỏng của mình tình yêu thiêng liêng ấy. Cách tốt nhất để khơi dậy tình yêu quê hương trong lòng những đứa trẻ lớn lên ở xa quê chính là kể cho chúng nghe về xứ sở thân thương ấy.

Truyện ngắn Miền Trung nơi đây… như lời thủ thỉ mà “mẹ Hương” dành cho “cô Bống” đáng yêu. Chỉ cần trong tim ta có hình bóng quê nhà, khoảng cách địa lý cả trăm, cả nghìn cây số kia đâu còn đáng ngại nữa.

Một mai, những đứa trẻ trưởng thành, chúng sẽ đi muôn phương, khắp nơi đều có thể trở thành nhà, nhưng quê hương chỉ có một mà thôi. Hãy nhớ, cất giữ hình bóng quê hương trong tim, để mỗi lần nhớ về nơi chốn ấy, chúng ta cảm nhận được sự ấm áp.

Trước khi là thầy, hãy là bạn của con

Có rất nhiều bài học bổ ích dành cho các bạn nhỏ và phụ huynh được tác giả Võ Thu Hương gửi gắm trong tập truyện ngắn Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào. Để viết nên những câu chuyện dễ thương và dí dỏm này, tác giả đã thâm nhập vào thế giới hồn nhiên của trẻ thơ, kể chuyện bằng cái nhìn giản đơn và hài hước của con trẻ.

Lòng dũng cảm là một bài học được tác giả nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách, qua nhiều truyện ngắn như: Giai điệu tình yêu, Mun và bé Còi, Chuột Nhí đi tìm hạnh phúc… Ai cũng có điểm yếu, để bản thân tiến bộ, điều chúng ta cần làm là dũng cảm nhận ra những thiếu sót của mình, kiên trì sửa đổi chúng để hoàn thiện mình.

tac pham thieu nhi anh 2

Phần tranh minh họa dễ thương trong tập truyện Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào. Ảnh: V.T.H.

Trong hành trình đầy gian nan ấy, con trẻ rất cần sự động viên, khích lệ từ cha mẹ, thầy cô và bạn bè. Ngoài tình yêu thương, con trẻ luôn cần sự tin tưởng và khích lệ từ người lớn. Trên một cái cây, người ta không thể tìm được hai cái lá giống hệt nhau. Thế nên, người lớn đừng bắt những đứa trẻ trở thành “phiên bản” hoàn hảo nào đó, hãy tôn trọng cá tính của con trẻ.

Các bạn nhỏ đôi khi không thể phân biệt rạch ròi giữa đúng và sai, nhưng chúng có thể cảm nhận được thế nào là yêu thương chân thành, các em sẽ không muốn người mình yêu quý cảm thấy buồn. Thế nên, ngoài sự nghiêm khắc, hãy dùng tình cảm chân thành để xoa dịu những cơn nóng giận của lũ trẻ, giúp chúng sửa những tật xấu và học nhiều điều hay.

Trong cuốn sách này, nhà văn Võ Thu Hương đã mang đến hình ảnh “những bậc phụ huynh đáng mến”, họ là những người cha, người mẹ hiền từ, luôn lắng nghe con cái, học cách làm bạn trước khi làm thầy của con.

Bên cạnh đó, với cuốn sách này, tác giả muốn truyền cho bạn đọc nhỏ tuổi tình yêu thiên nhiên, từ những nhành cây, ngọn cỏ quanh mình. Làm bạn với cỏ cây, hoa lá sẽ mang đến cho con trẻ những kỷ niệm tuổi thơ bình dị, hồn nhiên. Đó là niềm hạnh phúc mà nhà văn từng được nếm trải.

Đọc sách, độc giả nhí sẽ có cơ hội chìm đắm trong những không gian xanh mướt, làm bạn với những chú chim, hay lũ ve huyên náo suốt mùa hè. Có lẽ, đó là trải nghiệm hiếm hoi với những đứa trẻ lớn lên ở thành phố.

Các truyện ngắn trong tập truyện này đều có cốt truyện khá giản đơn, mạch lạc, phù hợp với độc giả nhỏ tuổi. Chúng thể hiện rõ nét thế giới nội tâm đơn thuần, trong sáng của trẻ thơ. Cuốn sách này sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu thế giới tinh thần hồn nhiên của con trẻ, nơi những nỗi buồn được xoa dịu bằng một cái ôm chân thành.

Lật ngược bản án kết tội một vị vua sau 400 năm

Tiểu thuyết "Con gái của thời gian" lật ngược bản án kết tội vua Richard III sau 400 năm.

Viết về cái chết để trân trọng sự sống

Cái chết là dấu chấm hết cho hành trình của một kiếp người. Đồng thời nó cũng là khởi đầu cho những người ở lại, để họ sống một cuộc đời mới và học cách trân trọng hiện tại.

'Tấn trò đời' và khát vọng chinh phục thế giới

Trong sách "Ba bậc thầy", Stefan Zweig cho rằng Honoré de Balzac noi theo tấm gương Napoleon, ấp ủ khát vọng chinh phục thế giới. "Tấn trò đời" là hiện thân tư tưởng của ông.

Nghe 'Muon kiep nhan sinh' hinh anh

Nghe 'Muôn kiếp nhân sinh'

0

“Muôn kiếp nhân sinh” là một bức tranh lớn với vô vàn mảnh ghép cuộc đời sống động. Truy cập https://voiz.vn/ hoặc tải app VoizFM để nghe thêm nhiều sách nói hấp dẫn.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm